อนุทิน 155069


ต้นโมกข์
เขียนเมื่อ

วิกฤตการณ์ของโรฮิงญา: ดูผ่านเรื่องที่เป็นทางการในพม่า ตอนที่ 3

ครั้งแรกพวกเราถูกนำไปที่โรงเรียนเล็กๆในจังหวัด Maungdaw ซึ่งตอนนี้เต็มไปด้วยคนฮินดู พวกคนฮินดูวต่างเล่าเรื่องราวที่เหมือนกัน ก็คือการโจมตีของมุสลิม และก่อให้เกิดความกลัว  แต่เป็นที่น่าแปลกใจก็คือ พวกคนฮินดู ที่อพยพไปที่บังคลาเทศ ต่างบอกว่าพวกเขาถูกโจมตีด้วยชาวบ้านพุทธยะไข่  เพราะว่าพวกเขาคล้ายๆกับชาวมุสลิม

ในโรงเรียนนั้น พวกเราถูกประกบด้วยตำรวจที่มีอาวุธ และเจ้าหน้าที่ พวกฮินดูนี้จะพูดอยย่างเป็นอิสระหรือไม่? มีชายคนหนึ่งเล่าให้ฉันฟังว่าพวกทหารยิงไปที่หมู่บ้าน แต่เรื่องของเขาก็ถูกแก้ไขโดยคนที่อยู่รอบข้างนั้น

มีหญิงคนหนึ่งใส่กระโปรงลายลูกไม้สีส้ม กำลังแสดงว่าเป็นผู้ถูกระทำชำเราโดยมุสลิม

ต่อมาพวกเราถูกนำไปที่วัดพุทธ ที่นั่นมีพระกำลังอธิบายว่าพวกมุสลิมได้เผากุฏิของพวกเขา  พวกเรากำลังถ่ายรูปเพื่อบันทึกการกระทำของพวกเขา แต่พวกเขาดูหน้าเจื่อนๆ (strange)

พวกผู้ชายในหมวกแบบอิสลาม (haji caps) กำลังแสดงให้เห็นว่าพวกมุสลิมกำลังจุดไฟเผาหลังคาที่ทำมาจากต้นปาล์ม (the palm-thatch roof) พวกผู้หญิงอยู่ในชุดที่นำผ้าปูโต๊ะคคลุมหัว กำลังแสดงท่าทางที่เกินจริง กับดาบ และมีดขนาดใหญ่  ต่อมาฉันพบหญิงหนึ่งคนที่กำลังแสดงเป็นหญิงฮินดูจากโรงเรียน และฉันพบชายหนึ่งคน ที่กำลังแสดงเป็นฮินดูที่ไม่มีที่พัก (the displaced Hindu)

พวกเขาพยายามสร้างภาพปลอมๆขึ้นมา และทำให้ดูเหมือชาวมุสลิมที่ไม่ทำอะไร ก็แต่เผาอย่างเดียวเท่านั้น

แปลและเรียบเรียงจาก

Jonathan Head. Rohingya  crisis: Seeing through the office story in Myanmar. 



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท