อนุทิน 155019


ต้นโมกข์
เขียนเมื่อ

ความจริงเบื้องหลังการก่อการจลาจลโรฮิงญาในพม่า ตอนจบ

วิดีโอที่สร้างโดยกลุ่มรัฐอิสลามในอินโดนีเซีย เปิดเผยให้เห็นว่ากลุ่มเยาวชนที่กำลังฝึกทหารอยู่ใน Aceh ที่อยู่ในสุมาตราทางเหนือ กำลังเตรียมตัวเพื่อทำการจีฮัดในรัฐยะไข่ การประท้วงแบบมวลชน (massive demonstration) เพื่อการสนับสนุนชาวโรฮิงญาเกิดขึ้นทั่วบังคลาเทศ ในขณะที่การเคลื่อนที่เข้ามาของผู้อพยพกลายมาเป็นเรื่องการเมืองภายใน ที่กำลังทำลายการปกครองของสันติบาตอวามีมุสลิม (ที่มีความเป็นกลาง ไม่ซ้ายไม่ขวา) ต่อฝ่ายตรงข้ามที่เน้นศรัทธาในศาสนาเป็นหลัก (fundamentalist-backed opposition)

การโต้กลับอย่างรุนแรงต่อการโจมตีของ ARSA ในการโจมตีวันที่ 9  ตุลาคม จนสุดท้ายก่อให้เกิดการกวาดล้างเผ่าพันธุ์ขึ้น และเป็นสาเหตุให้ผู้อพยพประมาณ 70,000 คนไปสู่บังคลาเทศนั้น นักวิเคราะห์บอกว่า ARSA นี้ก็คาดไม่ถึงว่าจะมีการตอบโต้รุนแรงแบบนี้ซึ่งต่างจากการโจมตีวันที่ 25 สิงหาคม

หากจุดมุ่งหมายของกองทัพ ARSA มุ่งที่จะปกป้องชาวโรฮิงญาจริงๆ ดังที่เคยกล่าวอ้าง การโจมตีก็อาจรุนแรงอย่างที่ไม่คาดคิดก็ได้ แต่ทหารต้องมีการคำนวณถึงผลประโยชน์ที่ได้จากการโจมตี การช่วยเหลือจากต่างชาติทำให้ชะตาชีวิตของโรฮิงญาปรากฏอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน การช่วยเหลือมาก่อน นอกจากจะได้การสนับสนุนจากอาหรับและมุสลิมอย่างแข็งขันแล้ว อาจได้เยาวชนที่กำลังคุกรุ่นอยู่ด้วยความโกรธมาเป็นทหารใหม่ก็ได้

แต่ที่น่าสงสารก็คือคนเป็นแสนๆคนที่ต้องออกจากบ้านที่ถูกเผา และตอนนี้อิดโรยในค่ายกักกันที่สกปรกในบังคลาเทศ

 แปลและเรียบเรียงข้อมูลจาก

Bertil Lintner. The truth behind Myanmar’s Rohingya insurgency

http://www.atimes.com/article/truth-behind-myanmars-rohingya-insurgency//



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท