อนุทิน 155010


ต้นโมกข์
เขียนเมื่อ

ความจริงเบื้องหลังการก่อการจลาจลโรฮิงญาในพม่า ตอนที่ 5

ตามการนักการวิเคราะห์แบบข่าวกรอง (intelligence analysts) พี่เลี้ยง หรือที่ปรึกษาของ ARSA คือ Abdus Qadoos Burmi ซึ่งเป็นผู้สืบเชื้อสายโรฮิงญาปากีสถาน ถือกำเนิดที่ Karachi เขาปรากฏในวิดีโอที่เผยแพร่บนสื่อสังคมเรียกร้องต่อการกระทำจีฮัด (jihad) ในพม่า

จากการศึกษา Abdus Qadoos เชื่อมโยงกับ Lashkar-e-Taiba หรือ กองทัพแห่งความชอบธรรม (the Army of Righteous) ซึ่งเป็นหนึ่งในองค์กรการก่อการร้ายอิสลามที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียใต้ (South Asia) ที่ก่อการในปากีสถาน กลุ่มนี้เกิดขึ้นในปี 1987 ในอัฟกานิสถาน ได้รับเงินจากผู้ก่อตั้ง Al Qaeda โอซามะ บิน ลาเดนที่ตายไปแล้ว  Abdus Qadoos ปรากฏในการประชุมกับผู้บัญชาการสูงสุดของ Lashkar-e-Taiba ชื่อ Hafiz Mohammed Syed

ผู้นำอันดับสองของ ARSA คือชายผู้ลึกลับ รู้จักกันในนาม Sharif ที่มาจาก Chittagong ที่อยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ในบังคลาเทศ และไม่เคยปรากฏในวิดีโอเพื่อการโฆษณาของกลุ่ม มีการรายงานว่าเขาจะพูดด้วยสำเนียงภาษาอูรดู ที่เป็นภาษาทางการของปากีสถาน

ARSA โดยตัวของมันเองสามารถที่จะนำเยาวชนที่กำลังโกรธแค้นและสิ้นหวังจากชาวโรฮิงญาในรัฐยะไข่ และค่ายผู้อพยพในบังคลาเทศได้ แต่จากรายงานของการวิเคราะห์ความปลอดภัยแล้ว มีเพียงชาวต่างชาติเพียง 150 คนในกลุ่มนี้เท่านั้น

แปลและเรียบเรียงข้อมูลจาก

Bertil Lintner. The truth behind Myanmar’s Rohingya insurgency



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท