อนุทิน 154978


ต้นโมกข์
เขียนเมื่อ

ความจริงเบื้องหลังการก่อการจลาจลโรฮิงญาในพม่า ตอนที่ 2

ถึงแม้ว่าจะไม่มีอุดมการณ์กับกลุ่มลัทธิเหมาของอินเดียและเนปาล แต่กองทัพนี้ได้พัฒนาเทคนิคในการต่อสู้ด้วยตนเอง แทนที่จะเผชิญหน้ากับทหารพม่าและการดักซุ่มโจมตี แต่ ARSA ทำคล้ายๆกับผู้ก่อจลาจลลัทธิเหมาเนปาล ที่เคยทำตอนที่พวกเขายังรุ่งเรือง หรือพวกนักซาไลท์อินเดีย (Indian Naxalites) ที่ทำตอนนี้ นั่นคือใช้ชาวบ้านเป็นร้อยๆที่ปราศจากอาวุธโจมตีสถานที่ของรัฐในตอนกลางดึก

ผู้ที่ถนัดในเรื่องกองทัพขนาดเล็ก และแยกตนเองจากกลุ่มอื่นๆ (isolated) รู้สึกประทับใจที่เห็นว่า ARSA อยู่ท่ามกลางกองกำลังขนาดใหญ่ กองกำลังที่ถนัดในการโจมตีที่เล็กโดยสัมพัทธ์เคลื่อนมา ฆ่าทหารหรือตำรวจ และหนีไปพร้อมกับอาวุธ นี่เป็นสไตล์ของการโจมตีทางด้านเอเชียใต้ (South Asia) ซึ่งเป็นของต่างชาติ และเพิ่มมาพบในพม่า

หลังจากโจมตีรัฐยะไข่ทางตอนเหนือในพม่าเมื่อวันที่ 25 สิงหาคม กองทัพพม่าอ้างว่าได้ฆ่ากลุ่มจลาจล 400 คน อย่างไรก็ตาม ส่วนใหญ่เป็นชาวบ้านที่ถูกเกณฑ์ทหารมาทั้งสิ้น หากผู้ก่อการของ ARSA โดยส่วนใหญ่ถูกฆ่า องค์กรของกลุ่มจะถูกลบออกไป ตามที่ผู้วิเคราะห์ความปลอดภัยได้คาดการไว้

 การวิเคราะห์เดียวกันนี้กล่าวว่าจุดแข็งขององค์กรนี้น้อยกว่าที่กลุ่มกบฏ หรือทหารพม่ามี ตามที่ผู้อยู่ภายในวิเคราะห์ จุดแข็งของ ARSA จะอยู่ที่จำนวนร้อยมากกว่าพัน ที่มีทหารที่ถูกฝึกมาอย่างดีไม่เกิน 50 คน

แปลและเรียบเรียงข้อมูลจาก

Bertil Lintner. The truth behind Myanmar’s Rohingya insurgency 



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท