อนุทิน 154889


ต้นโมกข์
เขียนเมื่อ

วิกฤตการณ์โรฮิงญา: ผู้นำทั่วโลกวิจารณ์สุนทรพจน์ของซูจี ตอนจบ

โฆษกของอียูกล่าวว่าการเดินทางไปที่พื้นที่ที่เกี่ยวข้องของนางซูจีต้องเนินต่อไป และเขายังกล่าวเสริมต่อผู้นำอีกว่า “ประชาธิปไตยที่พวกเขาสู้กันมาอย่างยาวนานนั้นก็เพื่อประชาชนพม่า โดยไม่คิดว่าจะเป็นเผ่าพันธุ์ใด สังคมเป็นอย่างไร และศาสนาอะไรอีกด้วย”

นายกรัฐมนตรีอังกฤษ Theresa May พูดว่า การกระทำทางทหารในรัฐยะไข่ต้องหยุดลง นายกฯยังตั้งข้อสงสัยว่าการปฏิบัติการร่วมกันเพื่อการรบ (training course) สำหรับทหารชาวพม่านั้นเกี่ยวข้องกับความรุนแรงหรือไม่

องค์กรนิรโทษสากล (Amnesty International) บอกว่า สุนทรพจน์ของออง ซาน ซูจี “เป็นเพียงแค่การผสมกันของความไม่จริง และการก่นด่าเหยื่อ” และกล่าวโทษหล่อนในเรื่อง “การทำไม่รู้ร้อนรู้หนาว” (burying her head in the sand) โดยการเพิกเฉยเรื่องการละเมิดของพวกกองทัพ

หลังจากที่สู้เผด็จจการพม่ามาเป็นเวลายาวนาน ซูจีได้รับรางวัลโนเบิลด้านสันติภาพในปี 1990 ตอนนี้หล่อนยังเป็นคนที่มีชื่อเสียงอย่างมากในประเทศ

หนึ่งในบรรดารัฐมนตรีที่อาวุโสพยายามแก้ไขสุนทรพจน์ และตอบคำถามที่ถามขึ้นมา

ซูจีกล่าวว่าหล่อนไม่รู้ว่าเหตุใดประชาชนจึงหนี แต่รัฐมนตรีสวัสดิการสังคม Win Myat Aye บอก BBC ว่า ชาวโรฮิงญาที่หนีไปที่บังคลาเทศสนับสนุนทหาร และพวกเขามักจะหลีกเลี่ยงการซักไซ้ถามไถ่

แต่ Jonah Fisher ของ BBC บอกว่าเหตุการณ์ที่ชาวโรฮิงญาไม่ยอมพูดไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด (at odds) เพราะชาวโรฮิงญาที่หนีไปที่บังคลาเทศก็จะชอบพูด

แปลและเรียบเรียงจาก

ไม่ปรากฏชื่อผู้แต่ง . Rohingya crisis: Suu Kyi speech criticized by global leaders.

http://www.bbc.com/news/world-asia-41329662?ocid=socialflow_facebook&ns_mchannel=social&ns_campaign=bbcnews&ns_source=facebook 



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท