อนุทิน 154858


ต้นโมกข์
เขียนเมื่อ

ออง ซาน ซูจีแห่งพม่าจะไม่ไปเข้าร่วมการอภิปรายสหประชาชาติ ตอนจบ

การวิเคราะห์: ออง ซาน ซูจี สามารถที่จะหยุดความรุนแรงนี้ได้หรือไม่?

โดย Jonathan Head

ออง ซาน ซูจี ต้องทำการตัดสินใจครั้งที่สำคัญที่สุดในพรรค และคณะรัฐมนตรี นอกจากนี้หล่อนยังเป็นรัฐมนตรีต่างประเทศด้วย ประธานาธิบดี Htin Kyaw ในทางปฏิบัติแล้วตอบรับกับหล่อนเสมอ

แต่กองทัพยังคงเป็นตัวนำเพื่อก่อให้เกิด “ประชาธิปไตยที่เน้นความมั่นคง” (discipline-flourishing democracy)

ทหารยังคงคุมอีก 3 กระทรวง ได้แก่ มหาไทย, กลาโหม, และเขตแดน นั่นหมายความว่าพวกเขายังคงคุมตำรวจได้ด้วย

ในกรณีของชาวโรฮิงญา ซูจีต้องปฏิบัติต่อด้วยความระมัดระวัง มีความเห็นใจจากสาธารณะน้อยมากๆ และในรัฐยะไข่เอง ก็มีกลุ่มชาวพุทธ ที่ดูเหมือนไม่ค่อยเป็นมิตรเท่าไร ความขัดแย้งระหว่างพวกเขาและชาวโรฮิงญา ที่ถูกมองว่าเป็นชาวบังคลาลี (Bengalis) ตามประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา

พรรคชาตินิยมยะไข่ (The Rakhine nationalist party) ควบคุมสมาชิกท้องถิ่นเอาไว้ มีความเห็นใจอย่างมากต่อสมาชชิกท้องถิ่นในหมู่ตำรวจ ซึ่งเกินกว่าครึ่งเป็นชาวพุทธยะไข่ และทหาร ทหารคืออำนาจที่เป็นจริงในรัฐยะไข่ทางเหนือ รวมทั้งเขตแดนบังคลาเทศ ซึ่งยากที่จะเข้าถึง

และผู้บังคับบัญชากองทัพที่ทรงอำนาจชื่อ พลเอก Min Aung Hlaing ค่อนข้างไร้ความเมตตาต่อชาวโรฮิงญา ทหารมองว่าตนเองกำลังต่อสู้กับขบวนการผู้ก่อการร้ายแบบสุดๆ และทัศนะนี้ก็ยังดำรงอยู่ในสาธารณะด้วย

ดังนั้น ออง ซาน ซูจีจึงมีอำนาจน้อยมากๆในเหตุการณ์ในรัฐยะไข่ และการพูดเพื่อสนับสนุนชาวโรฮิงญาอาจก่อให้เกิดความไม่พอใจ (angry reactlion) จากชาตินิยมพุทธก็ได้

 แปลและเรียบเรียงมาจาก

ไม่มีชื่อผู้แต่ง. Myanmar’s Aung San Suu Kyi to miss UN General Assembly Debate

http://www.bbc.com/news/world-asia-41250057?ocid=socialflow_facebook&ns_mchannel=social&ns_campaign=bbcnews&ns_source=facebook



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท