อนุทิน 154834


สิตานัน ธนาพันธ์รุ่งโรจน์
เขียนเมื่อ

สถานที่ท่องเที่ยวในวันหยุด

สถานที่ท่องเที่ยวในวันหยุดหลายๆคนก็จะนึกถึงการไปปีนเขา การไปเที่ยวต่างจังหวัดหรือต่างประเทศ แต่ฉันนึกถึงการไปเที่ยวทะเล เพราะเป็นวันหยุดในช่วงฤดูร้อน

ทะเลที่น่าไปคือ หาดแม่รำพึง จังหวัดระยอง ซึ่งหาดแม่รำพึงอยู่ในความดูแลของอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า ในตำบลเพ อำเภอเมือง ห่างจากตลาดบ้านเพประมาณ 8 กิโลเมตร และห่างจากตัวเมืองระยอง 11 กิโลเมตร เป็นหาดที่มีชื่อเสียงของระยอง มีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวเป็นประจำ เพราะเป็นหาดที่มีวิวทิวทัศน์สวยงาม มีแนวทิวสนร่มรื่นตลอดแนวหาด ทรายละเอียดนุ่มเท้า หาดมีความลาดชันน้อย และเรียบเป็นแนวทอดยาว 12 กิโลเมตร นักท่องเที่ยวนิยมมานั่งเล่นนอนเล่นพักผ่อน ลงเล่นน้ำทะเล และปิกนิกกันบริเวณชายหาด บริเวณนี้มีร้านอาหารร้านค้าให้บริการอยู่หลายแห่งด้วย จึงเป็นหาดที่ค่อนข้างคึกคักตลอดแทบทั้งปี

ลักษณะของหาดบริเวณหาดแม่รำพึง อาจมีบางช่วงที่เกิดเป็นสันทรายที่ก่อตัวขึ้นใต้น้ำ และมีการไหลกลับของน้ำไม่สม่ำเสมอ ที่เรียกกันว่า Rip Current หรือคลื่นดอกเห็ด ซึ่งเกิดจากการเปลี่ยนแปลงสภาพความลาดชันของทะเล โดยเฉพาะในช่วงมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ (เดือนเมษายนถึงกันยายน) จะเกิดคลื่นที่ทำให้เกิดสันทรายใต้ทะเลเป็นเหตุให้เกิดคลื่นม้วนตัวบริเวณนั้น

ถึงแม้ความสวยงามของหาดแม่รำพึงจะเป็นที่เลื่องลือด้านความสวยงามน่าเที่ยว มีนักท่องเที่ยวพากันมาเที่ยวจากทั่วทุกที่ ขณะเดียวกันก็มีเรื่องเล่าขานมากมายเกี่ยวกับอันตรายในการลงเล่นน้ำ ที่ทำให้ถึงแก่ชีวิต ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนต่างถิ่นที่ไม่เคยรู้ถึงปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่อาจทำให้เกิดอันตราย แต่หากนักท่องเที่ยวเข้าใจถึงลักษณะภูมิศาสตร์ทางทะเลของบริเวณนี้แล้วละก็ จะทำให้สามารถป้องกันไม่ให้เกิดอันตรายในเวลาลงเล่นน้ำได้




ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท