อนุทิน 154806


นิศารัตน์ ปลุกใจ
เขียนเมื่อ

          การฝึกฝน เป็นสิ่งที่มีความสำคัญมาก ซึ่งหลักในการฝึกฝนตนเองที่ดี เราจะต้องมีการสำรวจตนเอง หรือวิเคราะห์ตัวเองก่อนว่า เรามีข้อดีข้อเสียอะไร และสิ่งใดบ้างที่เรา ต้องมีการแก้ไข ปรับปรุงตนเองให้ดีขึ้น หลักในการฝึกฝนตนเองมีหลายด้าน

          ตอนที่ฉันอายุ 7 ขวบ พ่อและแม่พาฉันหัดปั่นจักรยาน ฉันคิดว่าพ่อและแม่จะช่วยทำให้ฉันปั่นเป็น มันเป็นการปั่นจักรยานครั้งแรกของฉัน ด้วยความที่เป็นเด็ก เด็กยังมีกล้ามเนื้อ และกระดูกที่ยังไม่แข็งแรงเหมือนผู้ใหญ่ ไม่ว่าจะปั่นกี่รอบ ก็พารถจักรยานล้ม หรือไม่ก็เลี้ยวผิดไปโดนเสาบ้าง ฉันคิดว่า มันเป็นเรื่องที่ตลก และปะปนไปด้วยเจ็บ เมื่อฉันปั่นจนทำให้พอที่จะสามารถถอดล้อที่คอยช่วยหัดปั่นได้ มันก็จะทำให้เหลือ 2 ล้อ แบบรถจักรยานปกติ ก็ต้องมาพยายามฝึกฝนให้ปั่นได้ เพราะว่า พอไม่มีล้อช่วยพยุง หรือล้อล้อที่ช่วยฝึกปั่น มันทำให้ไม่อยากปั่นรถจักรยานแล้ว เสี่ยงที่ล้มได้สำหรับเด็ก จนบางครั้งฝึกฝนไปฝึกฝนมา ก็ทำให้ไม่อยากปั่นจักรยาน รู้สึกท้อและเบื่อ วันหนึ่ง แม่เห็นฉันไม่อยากปั่นจักรยานแล้ว แม่บอกว่า “การที่เราต้องทำสิ่งที่เราตั้งเป้าหมายไว้ เราก็ควรที่จะหมั่นฝึกฝนที่จะทำมันจนกว่าเราจะทำได้  ถ้าปั่นรถจักรยานเป็น มันจะทำให้เกิดผลดีกับเรา เพราะ มันสามารถทำให้ช่วยประหยัดพลังงาน ไม่เป็นมลพิษ และไม่ใช้น้ำมัน มันสามารถปั่นเพื่อออกกำลังกาย ทำให้สุขภาพดี” คำพูดนี้มันทำให้ฉันมีความตั้งใจมากขึ้น จนในที่สุดฉันก็ปั่นจักรยานได้แข็ง 

          คนเราถ้าตั้งเป้าหมายไว้ ให้หมั่นฝึกฝน อย่าท้อ ให้คิดที่จะทำมันให้สำเร็จ อย่าล้มเลิกที่จะทำในสิ่งที่เราตั้งเป้าหมาย หรือฝันไว้ มันคือสิ่งที่ทำให้เห็นถึงข้อบกพร่อง สิ่งที่ต้องแก้ไข ต้องปรับปรุงตนเองให้ดีขึ้น แล้วมันจะทำให้เราบรรลุเป้าหมาย และความตั้งใจของเรา



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท