อนุทิน 154609


ต้นโมกข์
เขียนเมื่อ

เมื่อคืนผมได้ดูหนังเรื่อง 15 ค่ำเดือน 11 ซึ่งการกล่าวถึงปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาคเกิดจากอะไรกันแน่ หนังพูดถึงความขัดแย้งระหว่างตะวันตกที่ใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมาเป็นตัวนำในการพัฒนา กับตะวันออกที่ใช้ศรัทธาในศาสนาเป็นตัวหลักในการพัฒนา (เชื่อในสิ่งที่ทำ และทำในสิ่งที่เชื่อ)

สำหรับปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาคนั้น ในหนังพูดถึงวิธีเกิดอยู่ 2 วิธี เกิดเพราะมนุษย์ ซึ่งต้องใช้เทคโนโลยี 1 กับตะวันออก ที่ใช้ทั้งศรัทธาในพุทธ และตัวมนุษย์ 1 หนังพูดถึงหลวงพ่อที่เป็นคนคิดลูกบอลเพื่อก่อให้เกิดดวงไฟในวันออกพรรษา ปรากฏคล้ายบั้งไฟ ตัดสินใจพยายามทำให้ความศรัทธาในพุทธยังคงอยู่ต่อไป ด้วยการวางบอลไปตามแม่น้ำโขง

ในคืนวันออกพรรษานั้น เกิดบั้งไฟพญานาคน้อย เพราะหลวงพ่อนำบอลไปไว้น้อย คานที่เป็นคนวางบอลไม่ยอมทำ ด้วยหาว่าการสร้างปรากฏการณ์เป็นการลวงหลองประชาชน แต่เผอิญว่าหลังจากบั้งไฟแล้ว ก็มีดวงไฟเกิดขึ้นมาเต็มท้องฟ้า คล้ายๆกับพญานาคจะรับรู้เรื่องราวของหลวงพ่อและความขัดแย้งระหว่างหลวงพ่อและคาน (จริงๆแล้วอยากวิเคราะห์คาน หลวงพ่อ ตัวละครอีกหลายตัว แต่ตอนนี้ไม่มีเวลาเลย 555+)

ประเด็นที่อยากเสนอกับเรื่องนี้ก็คือ หนังคล้ายๆจะเป็นไปเหมือนแนวคิดสัจนิยมมหัศจรรย์ (magical realism) ซึ่งมีนักวิชาการพยายามจะให้แนวคิดเกี่ยวกับเรื่องลักษณะของสัจนิยมมหัศจรรย์ เช่น ฟาริส และชาเนดีและฮาร์ต หากสรุปตามความคิดของฟาริส เรื่องนี้ก็สมบูรณ์แบบมาก แต่หากตัดสินตามแนวคิดของชาเนดีและฮาร์ต ก็มีมีข้อผิดอยู่ประการเดียวก็คือ ทั้งคาน ครูอลิส และหมอ ที่เป็นคนศึกษาบั้งไฟพญานาคว่าเกิดจากคนทำ ต่างฉงนแปลกใจไปตามๆกัน 

 #อยากนำเสนอแนวคิดสัจนิยมมหัศจรรย์จัง



ความเห็น (1)

ยากที่พิสูจน์ สมัย เป็น itv ก็หาทางพิสูจน์ก็ต้องยกเลิก เป็นการท่องเที่ยวของ จ.หนองคายครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท