อนุทิน 154299


ต้นโมกข์
เขียนเมื่อ

การเคร่งครัดพุทธแบบสุดโต่งในไทยเหมาะสมเป็นอย่างดีกับแผนการของทหาร ตอนที่ 1

ถูกรุมเร้าด้วยภาวะทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงอย่างมาก, เต็มไปด้วยเมฆของความไม่นอนทางการเมือง, การทำผิดหลักมนุษยชนกับประชาชนก็เป็นเหมือนกับโรครุมเร้า (plague) ทั้งหมดนี้เกี่ยวข้องการปกครองของทหารทั้งนั้น ผู้นำหลายๆคนเป็นผู้ประเมินว่าพุทธศาสนาควรเป็นศาสนาอย่างเป็นทางการหรือไม่?

คณะกรรมที่ถูกแต่งตั้งโดยคณะทหาร มีหน้าที่รัฐธรรมนูญฉบับที่ 20 ถูกกดดันอย่างหนักจากกลุ่มชาวพุทธ เพื่อให้เขียนวลีหนึ่งลงไป ก็คือศาสนาของรัฐ (a state religion) อย่างไรก็ตาม กลุ่มชาวพุทธแบบสุดโต่ง (an extremist Buddhist movement) ซึ่งมีบทบาททั้งในประเทศไทยและในพม่ามีแนวโน้มที่จะขู่ในเรื่องนี้

การขอบิณฑบาตเมื่อไม่นานมานี้ (call to arms) โดยพระไทยที่ชื่อ Phra Apichart Punnajanto ที่เป็นเจ้าอาวาส (abbot) อยู่ที่วัดที่มีอิทธิพลและได้รับการเคารพนับถือ ชื่อวัด Benchamabopi ตอนนี้ถูกโจมตีอย่างหนัก (under fire) ในการกล่าวคำติเตียนทางศาสนา (religious diatribe) แบบตาต่อตาฟันต่อฟันในเรื่องหากมีพระที่ศักดิ์สิทธิ์, หรือคนที่กำลังแสวงหาความสุข หรือพระสงฆ์พุทธไทยทุกๆคนหากถูกฆ่าโดยผู้การกบฏชาวมุสลิมที่อยู่ใน 3 จังหวัดภาคใต้ จะต้องเผามัสยิดลงหนึ่งหลัง

แปลและเรียบเรียงมาจาก

Alistair Denness. Buddhist extremism in Thailand fits neatly into junta’s plans …………………..



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท