อนุทิน 154003


ต้นโมกข์
เขียนเมื่อ

พวกไดโนเสาร์ต้องเผชิญกับความจริง (Dinosaurs must confront reality) ตอนที่ 6

เรื่องที่เป็นปัญหาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเกิดขึ้นมาเมื่อสัก 2-3 อาทิตย์ที่ผ่านมา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยตั้งขึ้นตามพระนามของรัชกาลที่ 5 ซึ่งตัวพระองค์เองเป็นคนที่ทรงยกเลิกทาส และไม่ให้ประชาชนคุกเข่าต่อหน้าพระมหากษัตริย์

มีพิธีกรรมที่นักศึกษาจุฬาฯต้องมาถวายความเคารพต่อหน้าอนุสาวรีย์รัชกาลที่ 5 ที่วงเวียนราชดำเนิน โดยการกราบ แต่ Netiwit กลับยืน และโค้งคำนับ

เขายังเผชิญหน้ากับพวกนิยมเจ้าและพวกอนุรักษนิยม รวมถึงนายกฯด้วย นายกฯวิจารณ์เขาว่าเป็นเด็กไม่รู้จักประเพณี แต่เขายังสวนกลับนายกฯที่ไม่ยอมทำตามประเพณีแบบประชาธิปไตยเป็นเวลา 3 ปี และไปว่าเขาแบบนั้นไม่ได้ ไม่ว่าชอบเขาหรือไม่ เขาได้รับเกียรติยศจากการวิพากษ์ของเขาเป็นอย่างมาก

ความเชื่อของเขาเกิดมาจากการประเมินสถานการณ์อย่างมีวิจารณญาณ ทำไมจึงต้องกราบกรานอนุสาวรีย์? เพราะมันเป็นแค่อนุสาวรีย์เท่านั้น และที่สำคัญยิ่งก็คือเป็นพระมหากษัตริย์ที่ยกเลิกการกราบกรานต่อหน้าพระพักตร์เสียด้วยซ้ำ พวกรุ่นคนไทยมีอายุมาก หากต้องการให้เด็กๆมีการวิจารณ์, สังเคราะห์, และประเมินค่า ก็ต้องเปิดกว้างมากกว่านี้

Netiwit ยังเป็นนักศึกษาแบบถึงราก (radical student) ซึ่งต้องการจะขยายกรอบความคิดแบบไทยที่มีมาตั้งนานแล้ว แต่สิ่งนี้ยังไม่ใช่การเป็นนวัตกรรมได้หรอก หากจะเป็นต้องมีการค้นหาความคิดใหม่ๆและวิธีการที่นอกเหนือจากไปจากความปกติ (norm)

แปลและเรียบเรียงจาก

Andrew Biggs. Dinosaurs must confront reality.



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท