อนุทิน 149121


ต้นโมกข์
เขียนเมื่อ

อะไรจะเกิดขึ้น หากครูที่มีประสิทธิภาพไปสอนในสหรัฐ? ตอนที่ 5

ข้อผิดพลาดลำดับที่สอง คือ “ความเชื่อที่ว่าปัจจัยเพียงอย่างเดียวโดดที่สำคัญที่สุดในการบรรลุคุณภาพทางการศึกษาคือครู” สิ่งนี้ถูกขับเคลื่อนโดย Michele Rhee ที่เป็นอดีตอธิการโรงเรียน และหมู่นักปฏิรูป ความคิดที่ผิดนี้มีศูนย์กลางอยู่ที่ “ไม่มีข้อแก้ตัวใดๆในการจัดการโรงเรียน” หากครูเป็นปัจจัยเพียงปัจจัยเดียวในการพัฒนาคุณภาพทางการศึกษาแล้วหละก็ อำนาจของโรงเรียนย่อมแข็งแกร่งกว่าพื้นฐานทางครอบครัวของเด็ก หรืออิทธิพลของกลุ่มเพื่อนในการพรรณนาความสำเร็จของนักเรียนเป็นแน่แท้

จริงๆแล้ว การให้คำอธิบายต่อความสำเร็จของนักเรียนมีหลายปัจจัย นับแต่การสอน, ครู, สภาพแวดล้อมของโรงเรียน, สิ่งอำนวยความสะดวก, และสภาวะความเป็นผู้นำ นอกจากนี้ยังมีพื้นฐานทางครอบครัวของเด็ก และแรงจูงใจในการเรียนรู้

มากกว่า 30 ปี สำหรับการวิจัยที่มีระบบ เรื่องประสิทธิภาพของโรงเรียน และการพัฒนาโรงเรียน เปิดเผยให้เห็นถึงคุณลักษณะบางประการในเรื่องโรงเรียนที่มีประสิทธิภาพ นักวิชาการหลายคนเห็นด้วยว่า สภาวะความเป็นผู้นำดำรงอยู่ในโรงเรียนที่มีประสิทธิภาพ และเท่าๆกับการสอนที่ได้ผลนั้นด้วย สภาวะผู้นำ ได้แก่ คุณภาพของผู้นำ เช่น หนักแน่น และมีจุดมุ่งหมาย, มีการแบ่งปันวิสัยทัศน์และจุดมุ่งหมาย, นำเสนอการทำงานเป็นทีม, และ ความเป็นคนให้การศึกษา รวมทั้งการตรวจสอบ และให้ผลย้อนกลับ สำหรับคุณลักษณะข้ออื่นๆ ก็จะเป็น วัฒนธรรมของโรงเรียน และสภาวะผู้นำ เช่น การเน้นไปที่การเรียนรู้, พยายามทำให้สภาพแวดล้อมของโรงเรียนดีขึ้น, ตั้งความหวังไว้สูง, พัฒนาทักษะเจ้าหน้าที่, และการให้ผู้ปกครองเข้ามามีส่วนร่วม โดยสรุปก็คือ สภาวะความเป็นผู้นำของโรงเรียน และคุณภาพของครู

แปลและเรียบเรียงจาก

Valerie Strauss. What if Finland’s great teachers taught in U.S. schools?




ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท