อนุทิน 148428


ต้นโมกข์
เขียนเมื่อ

ประชามติ, การระเบิด, และกระบวนการเพื่อสันติภาพ ตอนที่ 4

หลังจากเหตุการณ์เหล่านี้ ร้อยละของประชาชนที่สามารถไปโหวตในภูมิภาคนี้ยังไม่มีความแตกต่างจากค่าเฉลี่ยระดับชาตินัก ผู้โหวตหลายคนตั้งใจที่จะไม่ลงคะแนน แต่ก็มันก็ไกลจากความเป็นจริงที่อาจตีความว่าทั้งหมด หรือประชาชนเสียงข้างมากที่จะไม่ไปโหวตเพื่อรับร่าง ดังนั้นมากกว่าครึ่งหนึ่งของประชาชนทั้งหมดจึงไปใช้สิทธิ์ลงประชามติ และอย่างคร่าวๆ ร้อยละ 60 ไม่เห็นชอบกับร่าง ซึ่งเห็นได้ชัดเจนแล้วว่าร่างนี้เป็นประชาธิปไตยน้อยกว่าฉบับที่แล้ว ด้วยการมีส่วนร่วมทางการเมืองถูกลดทอน และภาระพูดพันในฐานะพลเมืองเพิ่มขึ้น และต้องกระทำโดยการใช้อำนาจ พวกเขาพบว่าสิ่งนี้ไม่สามารถยอมรับได้

ฉันมีแนวโน้มที่จะเชื่อมโยงผลการลงประชามติใน 3 จังหวัดนั้นกับสิ่งที่เกิดขึ้นระหว่างการล้มการเลือกตั้งในรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ผลของการเลือกตั้งแสดงให้เห็นถึงความแตกต่างระหว่าง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ กับอีก 11 จังหวัดในภาคใต้ อย่างที่รู้กันดี 3 จังหวัดเป็นที่มั่นของพรรคประชาธิปัตย์ และภายใต้อิทธิพลของกปปส. ที่รู้จักกันในนามม็อบนกหวีด

แปลและเรียบเรียงจาก

Hara Shintaro. Referendum, Bombing, and Peace Process.

http://prachatai.org/english/node/6550

……………………………..



ความเห็น (2)

อย่างที่รู้กันดี 3 จังหวัดเป็นที่มั่นของพรรคประชาธิปัตย์ และภายใต้อิทธิพลของกปปส. ที่รู้จักกันในนามม็อบนกหวีด..... อ่านต่อได้ที่: https://www.gotoknow.org/journals

ในข้อความนี้ 3 จังหวัด หรือ 11 จังหวัดคะอาจารย์ น่าจะเป็น 11 หรือไม่

3 จังหวัดครับ เมื่อก่อน พรรคประชาธิปัตย์มักจะได้พื้นที่ในแถบนี้ตลอดครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท