อนุทิน 147902


ต้นโมกข์
เขียนเมื่อ

นิสัยที่ดี 5 ประการสำหรับการเรียนภาษา (5 Good Learning Habits in the Language Classroom) ตอนที่ 5 (ตอนสุดท้าย)

4. จงจดบันทึกด้วยการมือเท่านั้น (handwriting note only)

การระลึกรู้ (recall) เป็นปัจจัยที่สำคัญในการเรียนรู้บางสิ่ง ก็เหมือนกับความสามารถในการนำข้อมูลและความรู้มาใช้ได้ยังไงยังงั้น นั่นเป็นเหตุผลที่ทำไมช่วงการทบทวน หรือการแก้ไขใหม่ (revision session) จึงเน้นไปที่ความสามารถของคุณในการระลึกรู้ข้อมูลจากบทเรียนที่ผ่านมาอย่างที่มีประสิทธิภาพและถูกต้อง

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่แตกต่างจากสิ่งอื่นในการศึกษา การระลึกรู้ไม่ได้เกิดจากเทคโนโลยี จริงๆแล้ว ในการรายงานจาก Scientific America บอกเราว่าผู้เรียนที่จดบันทึกด้วยการเขียนจะมีได้คะแนนสูงกว่าคนที่จดบันทึกด้วยคอมพิวเตอร์, laptops และ tablet มากๆ

ในขณะที่การจดบันทึกมีความสำคัญ ฉันอยากจะแนะนำในเรื่องการจดบันทึกสิ่งที่มีความสำคัญในบทเรียน และอยากให้คุณกลับมาอ่านหลังจากเรียนบทเรียนนั้นๆแล้ว และจะเห็นว่าคุณสามารถจำสิ่งที่จดบันทึก และพัฒนามันให้กว้างขวางออกไปได้ สิ่งนี้จะเน้นไปที่การระลึกรู้ (recall), ความเข้าใจ (understanding), การประยุกต์ใช้ความรู้ (application of knowledge)

5. แก้ไข, แก้ไข, แก้ไข (revise, revise, revise)

นั่นคือเหตุผลว่าทำไมจึงต้องกลับไปทบทวนบทเรียนที่ผ่านมาแล้ว ฉันขอแนะนำว่าให้กลับไปทบทวนบทเรียนที่ผ่านมา 24 ชั่วโมง (1 วัน) หลังจากการจบ, หนึ่งครั้งในสัปดาห์, และอีก 1 ครั้งในหนึ่งเดือน

แปลและเรียบเรียงมาจาก

Anthony Ash. 5 Good Learning Habits in the Language Classroom

https://eltblog.net/2016/07/09/5-good-learning-habits-in-the-language-classroom/


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท