อนุทิน 146585


ต้นโมกข์
เขียนเมื่อ

ผลประโยชน์ที่ซุกซ่อนในการอ่านออกเสียง ไม่เว้นแม้แต่เด็กโต (The hidden benefits of reading aloud — even for older kids) ตอนที่ 10

ครั้งหนึ่งนักเขียนที่ชื่อ Phyllis Theroux เคยกล่าวว่า เด็กๆโรงเรียนมัธยมกำลังก้าวเข้าสู่ความเป็นผู้ใหญ่ ดังนั้นบทเรียนสำหรับเด็กๆจึงค่อนข้างสำคัญ แต่ในบรรยากาศของการทดสอบ (testing) มีครูเป็นจำนวนน้อยมากๆในการส่งเสริมการอ่านออกเสียงดังๆ และการทำสิ่งดังกล่าวคือการสูญเสีย แบบทดสอบมาตรฐาน (Standardized test) ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องอันใดกับชีวิตจริง ซึ่งมีความหมายว่าโรงเรียนกำลังหย่าขาดจากความเป็นจริง (reality) การท้าทายที่ฉันเจออยู่ทุกวันก็ไม่มีอยู่ในแบบทดสอบ เมื่อเธอพบกับวิกฤตในชีวิต หรือคุณเจอกับคนที่ต้องการความช่วยเหลือ วิธีการที่คุณมีปฏิสัมพันธ์ด้วยก็ขึ้นอยู่กับการเห็นใจ (empathy) และความเมตตา (compassion) เท่านั้น ประสบการณ์ที่เจอกับข้อสอบแบบมีตัวเลือก (multiple-choice test) แน่นอนว่าไม่ได้ช่วยอะไรแต่อย่างใดเลย

ดังนั้นครูจึงอยู่แต่ทางเลือก 2 ทาง ก็คือ ทางที่ถูก กับทางที่ถูกบังคับโดยระเบียบ หากประสบการณ์การอ่านของเด็กๆเป็นเรื่องที่น่าเบื่อ ก็ควรบอกให้พวกเขาหยุดการอ่านเสีย แน่นอนว่าครูมีธุระยุ่ง และต้องจัดทำสื่อประเภทต่างๆไว้ให้ครบ แต่หากพวกครูใช้เวลาคนละ 5 นาทีในการอ่านเพื่อความเพลิดเพลินแล้วหละก็ เวลาจำนวน 5 นาทีทำให้เด็กๆจำสิ่งต่างๆได้มากมาย

แปลและเรียบเรียงจาก

Connie Matthiessen. The hidden benefits of reading aloud — even for older kids. http://www.greatschools.org/gk/articles/read-aloud-to-children/


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท