อนุทิน 146492


ต้นโมกข์
เขียนเมื่อ

ผลประโยชน์ที่ซุกซ่อนในการอ่านออกเสียง ไม่เว้นแม้แต่เด็กโต (The hidden benefits of reading aloud — even for older kids) ตอนที่ 1

นักวิชการที่ชื่อ Jim Trelease อธิบายทำไมการอ่านออกเสียงดังๆจึงสำคัญต่อเด็ก การอ่านออกเสียงดังๆ ทำได้ไม่จำกัดอายุ และเป็นกระสุนอันมหัศจรรย์สำหรับการเป็นผู้อ่านตลอดชีพ

Jim Trelease เป็นผู้แต่งหนังสือที่สมควรได้รับการยกย่อง ที่ชื่อว่า คู่มือการอ่านออกเสียงดังๆ (Read-Aloud Handbook) ซึ่งพ่อแม่จำนวนมากตั้งชื่อให้ว่าเป็น ไบเบิลของการอ่านออกเสียงดังๆ หนังสือบรรจุด้วยข้อมูลจำนวนมาก ตั้งแต่อะไรที่ทำให้เด็กๆรักการอ่าน เคล็ดลับอะไรที่ทำให้เด็กๆไม่ไปยุ่งกับเรื่องอิเล็กทรอนิกส์ แต่หันกลับมาหาหนังสือแทน ชื่อเป็นร้อยชื่อของการอ่านออกเสียงดังๆ คู่มือนี้พิมพ์เป็นครั้งที่ 7 ในฤดูใบไม้ผลิ ปี 2013 ด้วยอายุ 71 ปี เขาบอกว่าครั้งน่าจะเป็นครั้งสุดท้ายแล้ว พวกเราไปพบ Trelease ที่บ้านใน Connecticut เมื่อไม่นานมานี้ และได้ขอร้องเขาให้ช่วยอธิบายว่าทำไมการอ่านออกเสียงดังๆ จึงเป็นสิ่งสำคัญสำหรับเด็กๆในทุกวัย

แปลและเรียบเรียงจาก

Connie Matthiessen. The hidden benefits of reading aloud — even for older kids. http://www.greatschools.org/gk/articles/read-aloud-to-children/

......................................



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท