beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

อนุทิน 146157


beeman 吴联乐
เขียนเมื่อ

<อนุทิน ๓๓๙> : วันเสาร์ที่ ๗ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๕๙

  • ลองคิด (ส่วนของเงินต้น) เงินสะสมในกบข. ซึ่งสะสมมาตั้งแต่ 27/03/2540 เป็นเวลา 19 ปี 1 เดือน มีเงินสะสมอยู่ 205,555 บาท (3%) ของรายได้ แสดงว่า 19 ปี ที่ผ่านมา (อายุราชการจริงเท่ากับ 29 ปี มากว่าท่านอาจารย์ธวัชชัยราว 7 ปี) มีรายได้รวม 6,851,840 บาท (คิดย้อนกลับไป 100% เป็นคณิตศาสตร์ที่เรียนมาตอนชั้นประถมปีที่ 4....ความเห็น จริงๆ การศึกษาภาคบังคับ เรียนถึง มัธยมศึกษาปีที่ ๓ ก็เหมาะสมแล้ว เพราะสามารถเอาความรู้มาใช้ในชีวิตประจำวันได้เกือบหมด)
  • ทำงาน ๑๙ ปี ยังมีรายได้รวมไม่ถึง 7 ล้าน ถ้ารวมอีก 10 ปี ก่อนหน้านั้น ก็น่าจะรวมกันอีกสักหน่อย เป็น 8.5 ล้านบาท..เท่านั้นเอง
  • ถ้าเงินเก็บ 30% ของ 8.5 ล้านบาท ก็ตกราวๆ 2.5 ล้านบาท...ซึ่งถ้ารวมทุกตัวที่เป็นเงินออม+เงินลงทุน ก็น่าจะใกล้เคียง กับ 2.5 ล้านบาท นับได้ว่าสามารถทำได้ตาม แผนวงจรการเงิน คือ
  • มีสินทรัพย์ 5 ล้าน หนี้สิน 1.5 ล้าน...ผลต่าง 3.5 ล้าน แต่เป็นเงินฝากคนอื่นๆ ราว 1 ล้าน ผลจึงเป็น 2.5 ล้านบาท (มีแนวคิดที่พี่ชายบอกมา คือ ตอนเราเกิดมา มีแต่ตัวเปล่าขาวๆ แล้วทุกวันนี้ เรามีทรัพย์สินมากกว่าหนี้สิน มีปัจจัย ๔ ครบถ้วน ไม่ขาดแคลน นับว่าเป็นกำไรชีวิตแล้ว ชีวิตจะเอาอะไรกันนักหนา..อย่าโลภ และดำเนินชีวิตอย่างมีสติ เมื่อ "ได้" อย่าดีใจจนเกินไป และ เมื่อ "เสีย" ก็อย่าเสียใจจนเกินไป ทำชีวิตให้สมดุล ทุกวัน อยู่แบบพอเพียง)
  • เงินบำนาญอีก 30 ปี เป็นเงิน 11 ล้านบาท...เป็นชีวิต ที่ "เกษียณสุข" ครับ


ความเห็น (3)

จริงครับอาจารย์ เขาว่าสะสมความสุขดีกว่าสะสมทรัพย์ครับ

ผมคิดว่่า ท่านอาจารย์ธวัชชัย คงมีความสุขมาก..ณ เวลานี้ ชีวิตสบายๆ อยู่กับครอบครัว และได้ไปปั่นจักรยานตอนเย็น..ขอให้ท่านอาจารย์มีความสุขมากๆ ครับ
คิดถึงท่านอาจารย์ธวัชชัยและอาจารย์จันทวรรณเสมอครับ..รวมทั้งต้นไม้ด้วย

ขอบคุณครับ ขอให้อาจารย์มีความสุขมากๆ เช่นเดียวกันครับ

ปล. อาจารย์ครับ ผมจะทำให้ L3nr เป็น "archive mode" (อ่านได้อย่างเดียว) แล้วนะครับ รบกวนอาจารย์ใช้ ClassStart แทนนะครับ ตอนนี้ผมใช้กลยุทธ์โฟกัสงานให้เหลือเพียง GotoKnow กับ ClassStart แล้วจะได้มีเวลามุ่งทำให้ได้ดีมากขึ้นครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท