อนุทิน 145431


บุษยมาศ
เขียนเมื่อ

"อนุทินที่ ๑๓๒๙"

"กาลเวลา"...ผ่านไปประมาณ ๑๕ ปีกว่า ๆ...กับการจัดการศึกษา...สมัยก่อนเป็นสำนักงานการประถมศึกษา...ฉันเป็นผู้ช่วยหัวหน้าการประถมศึกษา มา ณ วันหนึ่งเมื่อ ๑๕ ปี สปอ.ถูกยุบตามโครงสร้าง ตำแหน่งผู้ช่วยหัวหน้าการ ฯ แบบฉันถูกยุบโดยภาครัฐ...ฉันต้องหาเก้าอี้นั่งใหม่...แต่มา ณ ๒๑ มีนาคม ๒๕๕๙ ประกาศในราชกิจจานุเบกษา กลับให้มี สปอ.ใหม่...แสดงถึงการศึกษาล้มเหลวกระนั้นหรือ?...จริงตามที่ฉันคิดไว้เมื่อ ๑๕ ปีที่แล้วว่า แบบนี้ก็ดีอยู่แล้ว ภาครัฐยุบไปทำไม?...ฉันเห็นถึงเมื่อสมัยนั้นว่า การศึกษาดีอยู่แล้ว เป็นระบบ เพียงแต่แก้ไขเรื่องครู อำนาจ เอาใจใส่เด็กนักเรียนให้มาก ๆ มีจิตวิญญานในความเป็นครูให้มากกว่านี้ อย่าใส่เอกสาร การประกันคุณภาพให้มากนัก การทำผลงานของครูวัดจากเด็ก ๆ ได้หรือไม่...เท่านี้ก็จะทำให้การศึกษาดีขึ้นแล้ว...แต่มา ณ บัดนี้ ทุกสิ่งกลับสู่สภาพเก่า แล้วสำนักงานที่เป็นงบประมาณของแผ่นดินล่ะ ต้องสร้างใหม่ จัดสรรงบฯ ใหม่ใช่หรือไม่...ที่ผ่านมาใครเป็นผู้รับผิดชอบ หาคนรับผิดชอบได้หรือไม่ แล้วตำแหน่งที่ฉันสร้างมาสมัยนั้นกว่าจะขึ้นมาได้ มาจากการสอบด้วยมันสมองของฉันเอง ใครเห็น ใครเข้าใจ ทุกอย่างเพื่ออำนาจกันใช่หรือไม่...อย่าหวังว่าใครจะเข้าใจ ทุกคนทำเพื่อผลประโยชน์ด้วยกันทั้งนั้น โดยเฉพาะ "อำนาจ" แสวงหากันเข้าไป...อย่านึกว่า มันจะหมดไปจากแผ่นดินไทย...กว่าจะพิสูจน์อะไรให้คนอื่น ๆ เห็น มันก็กินเวลาเกือบ ๒๐ ปีเชียวนา...น้อยสะเมื่อไหร่??? แต่ก็ยังดีที่ฉันยังมีโอกาสได้เห็นว่า...มันเป็นบทเรียน ก่อนที่จะทำอะไรกันคิดหน้า คิดหลังกันให้ดี เพราะไม่เช่นนั้นก็เป็นแบบนี้...สงสารครูไทยและเด็กไทยกันบ้างน้าาาา...อย่าเห็นแก่ตำแหน่งหน้าที่กันมากนัก...



ความเห็น (6)

สำนักงาน สปอ.หลังเก่ายังคงร้างราหลังจากยุบบทบาทภารกิจลง...มาวันนี้ทราบข่าวจากอนุทินของอาจารย์ว่าให้จัดตั้ง สปอ.ใหม่....หลังจากนี้...สำนักงาน สปอ.หลังเดิมคงจะกลับมามีชีวิตชีวา..พัฒนาการศึกษาของไทยได้อีกครั้งหนึ่งนะครับ....รอติดตามตอนต่อไป..ขอรับ...

ค่ะ คุณเพชร แต่การของบประมาณก็จะเริ่มขึ้นพร้อม ๆ กันค่ะ งบประมาณที่ได้มาจากภาษีประชาชนไงคะ...แต่ระยะเวลาและสิ่งที่เสียหายไปเมื่อเกือบ ๒๐ ปีที่แล้ว ใครบ้างจะทราบว่า มีอะไรภายใต้เรื่องราว สูญเสียไปสักเท่าไร มีใครคิดกันบ้างหรือไม่

จะย้อนกลับไปจริงเหรอคะ

จากที่ได้ทราบข่าวสารผม งง ครับ กับการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ กระจาย รวบอำนาจ กับไปอยู่ในอำนาจเบ็ดเสร็จหรือเปล่า..ถ้าเป็น สปอ.สปจ. มีคณะกรรมการสมัยนั้น สงสารเด็กและครูภาคปฏิบัติจริงๆ วิ่งตามนาย..

ไม่ทันแล้วค่ะ อาจารย์ GD เหลือเวลาอีกน้อยนิดเองค่ะ

555...ค่ะ อาจารย์ประหยัด...พยายามดึงให้มันเหมือนเดิมกัน...แต่ขอบอกว่ามันไม่เหมือนเดิมแล้วคร่าาา

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท