อนุทิน 145201


บุษยมาศ
เขียนเมื่อ

"อาชีพสัมภาษณ์คน"

๔,๗ มีนาคม ๒๕๕๙...ชีวิตนี้ มีแต่สัมภาษณ์คนเข้ามาทำงาน...พอฉันสัมภาษณ์มากคนเข้า ทำให้ฉันทราบว่า...การสอบสัมภาษณ์เป็นเพียงแค่กระบวนการหนึ่งเท่านั้น ในการคัดคนเข้ามาทำงาน...เราอาจเห็นได้แต่รูปลักษณ์ภายนอก แต่สิ่งที่อยู่ภายในจิตใจ เราไม่สามารถดูได้เลยว่า คน ๆ นั้น ดีจริงหรือไม่...ทำให้ทราบว่าไม่ว่ากระบวนการใด ๆ สอบข้อเขียน สอบสัมภาษณ์ เป็นเพียงเครื่องมือคัดคนเข้ามาทำงานเท่านั้นเอง...คนที่สอบไม่ได้ เขาอาจเป็นคนเก่ง คนดี เพียงแต่ที่เขาสอบไม่ได้ อาจเป็นเพราะข้อสอบที่เขาสอบ ไม่ตรงกับที่เขาได้เรียนมา สัมภาษณ์ก็เช่นเดียวกัน...เอ!!! ทำไม? ฉันจึงคิดแบบนี้ล่ะ??? เริ่มงงกับตนเอง คริ ๆ ๆ...



ความเห็น (4)

เกี่ยวกับเรื่องนี้...ผมก็แอบสงสัยอยู่เหมือนกันครับ...พบสอบถามผู้รู้บางท่านก็บอกว่าเป็นกระบวนการคัดสรรคนหมู่มากเข้ามา....บางทีคงต้องอาศัย ด ว ง หรือจังหวะของชีวิต...ที่จะผ่านเข้าไปตามหลักเกณฑ์ที่เขาตั้งเอาไว้.....หลักการบอกเอาไว้ "คัดเลือกคนดี คนเก่ง เข้าทำงาน"...บางครั้งก็ไม่แน่ใจว่า"ดี"คือแบบไหน อย่างไร? เพิ่มเติมเพื่อแลกเปลี่ยนครับ...

พี่ไม่พูดนะคะ คุณเพชร...ให้พี่บุษรู้คนเดียวพอค่ะ คริ ๆ ๆ...ระบบ ก็คือ ระบบค่ะ

สอบสัมภาษณ์ควรมีมากกว่าการถาม-ตอบ ควรเพิ่มเติมด้วยการให้ปฏิบัติใช้เวลาอีก3-5 นาที จะบอกอะไรมากขึ้น ขอดูพอร์ทฟอลิโอ แฟ้มผลงานที่เขาเคยทำสมัยเป็นนักเรียนหรือเคยทำงานที่อื่น ความก้าวหน้าในอาชีพที่เขาวางแผนเมื่อได้มาทำงาน ทักษะชีวิต เป็นต้น เวลาเปลี่ยน สถานการณ์เปลี่ยน คนก็เปลี่ยนเป็นธรรมดาโลก เคยเห็นเพื่อนรวมงาน เพื่อนรุ่นน้อง เป็นคนดี มีความคิดคล้าย ๆเรามาตลอด แต่มักจะเปลี่ยนเมื่อเขาโตขึ้น มีตำแหน่งบริหารทั้งเล็กใหญ่ มีน้อยคนที่เสมอต้นเสมอปลาย อาจเป็นการปรับตัวเข้ากับสิ่งแวดล้อมค่ะ

ค่ะ แบบที่อาจารย์บอก ทำมาหมดค่ะ แต่ก็งงอีกว่าเพราะเหตุใดค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท