อนุทิน 144532


บุษยมาศ
เขียนเมื่อ

"สัปดาห์"

ฉันเคยเรียนเมื่อตอนเด็ก ๆ ครูสอนให้อ่านคำว่า "สัปดาห์" ว่า "สัป - ดาห์"...เป็นคำที่ถูกต้อง ฉันจำมาตั้งแต่ชั้น ม.ศ. ๑ ฉันจึงอ่านไม่ผิด...และจำมาตลอดว่า ต้องอ่านว่า "สัป - ดาห์"...ครูบอกว่า ใครอ่านสัป-ปะ-ดาห์...จะเป็นคน สัป-ปะ-ดน...ฉันจึงจำแม่นมาก ๆ...อิอิ...แต่เมื่อเข้ามาทำงาน ฉันได้ยินผู้บริหารบางคนพูดผิดเรียกว่า...สัป-ปะ-ดาห์...แม้แต่นักข่าวบางคนก็ยังอ่านผิด...สุดจะทน...ฉันถามอาจารย์ภัครว่า...แม่ขอถามหน่อย ไหน ๆ ก็จบเอกภาษาไทย...ตกลงมันอ่านว่าอย่างไร???...ได้คำตอบยืนยันจากอาจารย์ภัครว่า...อ่าน "สัป - ดาห์" สิครับ...คริ ๆ ๆ...คำตอบยืนยันชัดเจนคร่าาา...อาจารย์ แสดงว่า...แม่อ่านถูกมาตลอด...แต่กลับได้ยินใคร ๆ อ่านหรือพูดคำว่า "สัปดาห์" ผิดมาตลอด...มันกรอกอยู่ในหูฉันเสมอ...คนไทยนะคร้าาาาา คริ ๆ ๆ...



ความเห็น (2)

ถูกต้องตามท่านอาจารย์ ภัคร และท่าน ผอ. แต่มีครั้งหนึ่งเขาได้บัญญัติไว้หรือเปล่าไม่รู้นะครับ มีผู้หลักผู้ใหญ่อ่านว่า สัป-ปะ- ดา จึงได้เปลี่ยนว่าอ่านได้สองแบบ แต่ผมก็อ่านว่า สัป-ดาห์ นะครับ..

ค่ะ อาจารย์ แต่อาจารย์ภัคร มาบอกแม่ว่า ในราชบัณฑิตแก้ใหม่แล้วว่า ตอนนี้ให้อ่านได้ทั้งสองคำคร่าาา...แต่ส่วนใหญ่จะอ่านกันว่า สับ - ดาห์ แต่อ่านว่า สับ - ปะ - ดาห์ ก็ไม่ผิดคร่าา

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท