beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

อนุทิน 141325


beeman 吴联乐
เขียนเมื่อ

<อนุทิน ๓๓๑> : วันพฤหัสบดีที่ ๒๕ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๕๘

  • วันนี้ศูนย์ผึ้งอุตรดิตถ์เชิญไปประชุมกลุ่มผึ้งฯภาคเหนือตอนล่าง ที่ทำการอุตรดิตถ์ แต่ติดภาระกิจจึงไม่ไป
  • วันพุธที่ ๑๘ มิ.ย. ไปเยี่ยมนิสิตฝึกสอน ที่โรงเรียนโพธิธรรมสุวัฒน์ เลยแยกโพไทรงาม ทางไปโพทะเล 7 กิโลเมตร ไปเยี่ยมแพ็ตกับอีีฟ
  • วันพุธที่ ๒๔ มิ.ย. ไปเยี่ยมนิสิตฝึกสอน ชื่อกอล์ฟ ที่โรงเรียนบ้านสวนวิทยาคม ไปถนน A16 ไปแยกสาย12 เข้าเมืองสุโขทัย ตรงไป 7 กิโลเมตร เลี้ยวขวาไปแยกบ้านสวน...ป้ายโรงเรียนห่างไป 1 กิโลเมตร โรงเรียนอยู่ในซอย มีนักเรียนราว 400 คน..นักเรียน ม.4 สายวิทย์มี 8 คน, ม.5 สายวิทย์ มี 15 คน และ ม.6 มี 14 คน...กอล์ฟปรึกษาเรื่องวิธีการสอนในศตวรรษที่ 21 ที่ให้ครูเป็นโค้ช หรือ ผู้ฝึกสอน โดยที่นักเรียนอ่อนคณิตศาสตร์ และความรู้พื้นฐานวิทยาศาสตร์ไม่ค่อยดี....แนะให้ฝึกนักเรียนให้นำเสนอ โดยแบ่งเป็นกลุ่มให้คุยกันแบบสุนทรียสนทนา เรื่องคำถามที่ครูให้ ยกตัวอย่างเรื่อง "ไอดอล" ให้นักเรียนเลือก ไอดอลของตัวเอง คุยกันในกลุ่ม แล้วให้ออกมานำเสนอบรรยากาศของกลุ่ม และนำเรื่องไอดอลที่ถูกคัดเลือกมาเล่า ๑ เรื่อง-3 กลุ่ม 3 เรื่อง ใช้เวลาทั้งหมดครึ่งชั่วโมง เวลาที่เหลือก็มาพูดถึงวิธีเรียนวิทยาศาสตร์ เริ่มจาก Keyword 3 คำ Etymology, Depict, Mind mapping. ค่อยๆ ทำไปวันละเล็ก วันละน้อย อย่างต่อเนื่อง
  • ที่สำคัญต้องให้นักเรียนแต่ละคนใช้วิธีการของ เดล คาร์เนกี้ คือ 1. กำหนดเป้าหมาย 2. มีวิธีคิด วิธีการ 3. กำหนดระยะเวลา 4. ประกาศให้โลกรู้ 5. ลงมือทำทันที


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท