อนุทิน 140400


นายอนุสรณ์ หว่างดอนไพร
เขียนเมื่อ

หัวใจว้าเหว่ที่เอเชีย เมื่อผู้หญิงไม่อยากแต่งงานจึงทำให้เกิดปัญหาใหญ่ในสังคม

เขียนโดย ทดสอบ | 12/28/2011 12:23:30 AM


ความสุขของคนโสด

ผู้หญิงที่มีงานทำจะไม่อยากแต่งงาน ส่วนหนึ่งเป็นเพราะผู้หญิงเอเชียที่เป็นลูกจ้างและแต่งงานด้วยนั้นจะมีภาระ หนัก ผู้หญิงในทวีปนี้ต้องดูแลสามี ลูก และมักต้องดูแลพ่อแม่วัยชราด้วย แม้จะมีงานทำแล้วสังคมก็ยังคาดหวังให้ผู้หญิงมีหน้าที่เช่นนี้ต่อไป สภาพเช่นนี้เกิดในส่วนอื่นของโลกเช่นกัน แต่ภาระนี้ที่ผู้หญิงเอเชียแบกรับไว้นั้นหนักหนามาก ผู้หญิงญี่ปุ่นที่โดยปกติแล้วทำงานสัปดาห์ละ 40 ชั่วโมงที่ทำงานยังจะต้องทำงานบ้านอีกโดยเฉลี่ยสัปดาห์ละ 30 ชั่วโมง

ในขณะที่สามีของพวกเธอจะทำงานบ้านโดยเฉลี่ยแค่สัปดาห์ละสามชั่วโมงเท่านั้น และผู้หญิงเอเชียที่ยอมออกจากงานเพื่อเลี้ยงลูกก็จะกลับมาหางานอีกเมื่อลูก โตแล้วได้ยาก ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจเลยที่ผู้หญิงเอเชียมีทัศนะคติแง่ลบกับการแต่งงาน เป็นอย่างมาก การสำรวจปีนี้แสดงให้เห็นว่าผู้หญิงญี่ปุ่นมีความรู้สึกที่ดีกับการแต่งงาน น้อยกว่าผู้ชายญี่ปุ่นหรือชายและหญิงอเมริกามาก

การทำงานทำให้ชีวิตแต่งงานสร้างภาระที่หนักขึ้นให้ผู้หญิงแต่ก็ทำให้ ผู้หญิงมีทางเลือกด้วย ผู้หญิงที่มีอิสระทางการเงินมีจำนวนมากขึ้น เพราะฉะนั้นผู้หญิงจึงสามารถเลือกอยู่เป็นโสดซึ่งดูจะมีความสุขมากกว่าการ ที่จะแต่งงานตามประเพณีแล้วต้องทำงานหนักการศึกษาที่ดีขึ้นทำให้การแต่งงาน ลดลงเช่นกันเพราะผู้หญิงที่มีการศึกษามากที่สุดจะไม่อยากแต่งงานมากที่สุด และปัจจุบันผู้หญิงที่มีการศึกษาสูงก็มีจำนวนเพิ่มขึ้นมาก




ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท