อนุทิน 140365


นางสุพิตรา จงบุรี
เขียนเมื่อ

7 วิธีที่ช่วยทำให้หลับสนิท

1. อาบน้ำอุ่น การอาบน้ำอุ่นจะช่วยกระตุ้นประสาท ลดความเครียด ทำให้ร่างกายผ่อนคลาย

2. ดื่มนมอุ่นหรือทานกล้วยน้ำว้าก่อนนอน จะช่วยทำให้นอนหลับง่าย เนื่องจากทั้งกล้วยน้ำว้าและนมสดนั้นมีสารอาหารที่ชื่อว่า "ทริปโตเฟน" เป็นกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกาย ซึ่งช่วยกระตุ้นการสร้างฮอร์โมนเมลาโทนิน ช่วยคลายเครียด ทำให้รู้สึกง่วง กระตุ้นให้ร่างกายผ่อนคลาย สำหรับกล้วยน้ำว้านั้นควรรับประทาน 1-2 ผล หรือไม่ก็นมสด 1 แก้วก่อนนอน เลี่ยงเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน เช่น กาแฟ หรือน้ำอัดลม เพราะจะทำให้ร่างกายตื่นตัว หลับยาก

3. ผ่อนคลายจิตใจ หากไม่ปล่อยวางเรื่องเครียด ๆ หรือสิ่งรบกวนจิตใจทำให้ไม่สามารถนอนหลับได้ ควรฝึกคิดเรื่องดี ๆ ทำให้จิตใจเกิดความสุข เลี่ยงการดูภาพยนตร์ประเภทเขย่าขวัญ

4 สร้างบรรยากาศให้น่านอน ปรับอุณหภูมิอยู่ที่ 25 องศาเซลเซียส ปรับแสงในห้องไม่ให้สว่างจ้าเกินไป กลิ่นหอมของน้ำมันหอมระเหย หรือน้ำหอมกลิ่นธรรมชาติจะช่วยให้ร่างกายผ่อนคลาย

5 ยืดกล้ามเนื้อก่อนนอน ออกกำลังกายในท่าที่ถนัด เช่น เอียงศีรษะไปทางขวา 5-10 วินาที และค่อย ๆ คืนศีรษะให้ตั้งตรง ทำสลับไปทางซ้ายด้านหน้าและหลัง สุดท้ายหมุนคอไปรอบ ๆ หรือนอนราบ ยกเข่าข้างใดข้างหนึ่ง เอามือทั้งสองข้างโอบเข่าขึ้นมาก ดึงเข่าเข้าหาลำตัวและศีรษะต้องติดพื้นสามารถทำสลับได้ทั้ง 2 ข้าง เป็นต้น

6. เลือกเครื่องนอนให้เหมาะกับสรีระร่างกาย ควรเลือกหมอนที่เข้ากับน้ำหนักตัวและส่วนสูง เพราะน้ำหนักศีรษะที่กดลงบนหมอนกับน้ำหนักตัวที่กดลงบนที่นอนจะได้สมดุลกัน ส่วนที่นอนควรเลือกที่มีความนุ่มแต่ไม่แอ่นเพราะจะทำให้ปวดหลังได้ เวลาพลิกตัวจะทำให้นอนหลับสบายยิ่งขึ้น

7. นอนให้ถูกท่า ท่านอนหงายเป็นท่าธรรมชาติที่สุดเพราะไม่มีสิ่งใดมากดทับ ทำให้ระบบการหายใจสะดวก นอนคว่ำหน้าจะทำให้ปวดต้นคอและหายใจไม่สะดวก สตรีตั้งครรภ์ควรนอนตะแคงเพื่อไม่ให้มดลูกกดทับกระดูกสันหลัง ส่วนการนอนงอตัว บิดตัว เป็นการนอนที่ผิดท่าและทำให้กระดูกสันหลังเคลื่อน ผิดรูปได้



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท