อนุทิน 139407


โอ๋-อโณ
เขียนเมื่อ

แนวทางล่าสุดในการป้องกันอาการเส้นเลือดในสมองแตก (Stroke) ออกมาแล้วค่ะ น่าจะช่วยกันเผยแพร่เพราะเขาพบว่า 76% ของ stroke จะเกิดในคนที่เป็นเป็นครั้งแรก เพราะฉะนั้นการป้องกัน การประเมินโอกาสเสี่ยงจึงเป็นสิ่งที่ควรทำเป็นอย่างยิ่ง อ่านได้จาก Guidelines for the primary prevention of stroke: a statement for healthcare professionals from the American Heart Association/American Stroke Association. Stroke. 2014;45:3754-3832. doi: 10.1161/STR.0000000000000046.



ความเห็น (7)

อาจารย์มีคำถามครับ ….แต่จะนอกเรื่องนิดส์ คนมีคลอเรสเตอรอลLDL ไตรกลีเซอไรด์สูง หากเริ่มกินยาเพื่อลด เขาบอกว่าต้องกินยาควบคุมไปตลอด แบบหยุดไม่ได้ นั่นจริงไหมครับ?

ตอบแบบสั้นๆได้ว่า มีทั้งจริงและไม่จริงค่ะ แต่ต้องอธิบายกันยาวว่า ขึ้นอยู่กับสาเหตุที่ไขมันสองตัวนี้สูง ซึ่งสำหรับ LDL นั้นมีสาเหตุทางพันธุกรรมเยอะมากหลากหลายแบบ แต่ไตรกลีเซอร์ไรด์นั้นมีบ้างแต่ไม่มาก ถ้าเป็นสาเหตุทางพันธุกรรมหลายๆแบบที่ยาเท่านั้นจึงจะช่วยลดระดับได้ค่ะ อย่างนี้คงต้องกินยาตลอดถ้าไม่มีผลแทรกซ้อนอะไรจากยาลดไขมันนั้นๆ แต่ส่วนใหญ่นั้นไม่ใช่พันธุกรรมค่ะ เป็นเพราะวิถีชีวิตการกินอยู่ที่สะสมมา แบบนี้ไม่จำเป็นต้องใช้ยาตลอด อาจจะใช้ในช่วงที่ระดับยังสูงมาก เพราะการที่ปล่อยให้มีไขมัน LDL สูงตลอดๆนั้นโอกาสที่เขาจะเกาะผนังเส้นเลือดแล้วร่างกายเราก็จะสร้างตัวมาจับกินทำให้เกิดก้อนพล๊าค (plaque) ที่อาจจะหลุดไปอุดการไหลเวียนของเลือดตามจุดสำคัญๆที่จะมีผลเสียตามมาหลายอย้่างได้น่ะค่ะ ก็ควรจะทำให้ระดับไขมัน LDL ไม่สูงไว้ดีกว่า การปรับวิถีชีวิตอาจจะช้าไปก็ต้องกินยาช่วยไปด้วย แต่ถ้าปรับได้ระดับ LDL ลดลงจนถึงระดับที่โอกาสเสี่ยงไม่มากนักแล้ว (ตอนนี้อยู่ที่ 100 mg% ค่ะ) ก็หยุดได้ค่ะ ส่วนไตรกลีเซอร์ไรด์นี่ยิ่งมาจากอาหารเป็นส่วนใหญ่ค่ะ ปรับง่ายกว่าเยอะเลย ยาน่าจะไม่ค่อยจำเป็น ยาที่ใช้ลดไตรกลีเซอร์ไรด์ก็เป็นคนละกลไก คนละแบบกับของที่ใช้ลด LDL ค่ะ

เป็นข้อมูลที่ผมเห็นจริง ฝรั่งเก่งที่ทำวิจัยให้ประจักษ์ ต้องนำไปสื่อสารต่อครับ

ขอบคุณครับ อ. พี่โอ๋ // แสดงว่า LDL ลดด้วยยา+ควบคุมอาหาร กินยาเมื่อ LDLสูง หยุดยาได้ถ้าLDLลด และ ไม่ได้ถูกสร้างต่อเนื่องจากพันธุกรรม ส่วนไตรกลีเซอร์ไรด์ ลดได้ด้วยควบคุมอาหาร หรือกินยาก็ได้ หยุดยาได้เมื่อระดับลดลง // ผมเข้าใจถูกไหมครับ?

ถูกต้องค่ะ แต่ถ้าแม้จะปรับอาหารยังไงก็ลดไม่ลงนี่ก็สงสัยได้ว่าน่าจะมีความผิดปกติทางพันธุกรรม เพราะความผิดปกติทางพันธุกรรมของตัวรับ LDL เข้าสู่เซลล์นั้นมีเป็นพันๆแบบเลยค่ะ บางอย่างก็มีผลที่ทำให้เราไม่สามารถจะปรับด้วยวิถีชีวิตด้วย แบบนั้นก็คือต้องกินยาช่วยลดอย่างเดียว

การที่เราต้องลดระดับไขมันพวกนี้ในเลือดก็เพราะเขามีหลักฐานมาแล้วว่า ในคนที่ระดับสูงๆนั้นมันมีผลเสียหลายอย่างนั่นเองค่ะ และเป็นผลเสียที่จะไม่มีทางรู้เลยจนกว่าจะสายเกินไป เรื่องกลไกพวกนี้ซับซ้อนหน่อยค่ะ แต่สรุปอย่างที่เข้าใจก็ถูกแล้วค่ะ

ขอบพระคุณครับ // เป็นเช่นนั้น กระผมก็ไม่อยากลอดพ้นยา และความตายได้ เป็นแน่แท้ทีเดียว 5555

ไม่อยาก ….ไม่อาจ พิมพ์ผิด(อีกละ)

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท