อนุทิน 137382


Jane_Amoure
เขียนเมื่อ

The Virtues Project.docx


                                                                    บันทึกอนุทิน                      ครั้งที่ 3วันที่ 25-26 สิงหาคม พ.ศ. 2557
                                             อบรมเรื่อง The Virtues   Project โดย Derek W. Patton
โดย นางสาว ณัฐพร เครือทองศรี รหัสนักศึกษา 57C0103102 ระดับปริญญาโท ภาคปกติ สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน

                            ************************************************************************************************

1.มีข้อสงสัยอะไรบ้าง?แล้วได้คำตอบที่ตัวเองสงสัยไหม? ถ้าได้ คืออะไร?

      ต้องยอมรับเลยค่ะว่า ตอนแรกได้ยินว่ามีอบรม The Virtues Projectก็ยังงงนะคะคืออะไรพอมาเห็นชื่อวิทยากรยิ่งงงกว่าเดิมเลยค่ะว่า   แล้วจะฟังรู้เรื่องหรอ? พอได้ฟังการบรรยายจบ   ได้รู้ว่า The Virtues   Projectคือ   การใช้คำพูดกับผู้อื่นด้วยความอ่อนน้อม พูดแบบสุภาพ รู้จักขอบคุณ ขอโทษ ผู้อื่น   และควรบอกเหตุผลเวลาพูดขอบคุณ

เช่น Thank you for   your helpfulness in carrying the packages.ประโยคนี้แปลได้ว่า   ขอบคุณที่คุณช่วยถือของให้นะคะ คือ เราบอกเหตุผลที่เราขอบคุณเขาด้วย

ประโยคขอบคุณสามารถใช้ได้กับทุกๆคน ทุกๆที่   เช่น เราไปทำผม ช่างทำผมให้เราเสร็จเราก็บอกว่า ขอบคุณที่ทำให้เราสวยนะคะ   จะทำให้คนฟังรู้สึกดีขึ้น 90% เราก็ได้สิ่งที่ดี   คนฟังก็รู้สึกดี เป็นสิ่งที่เรียกได้ว่า มีแต่ได้กับได้ ได้ทั้งความสุข   ได้มิตรภาพใหม่ด้วย

          สรุป เราควรระมัดระวังในการใช้คำพูด   เพราะบางทีเราพูดๆไป ไม่ได้คิดอะไร แต่คนฟังถ้าฟังแล้วไม่คิดอะไรก็ไม่เป็นไร   แต่ถ้าเขาฟังแล้วเก็บไปคิดมาก คนที่เสียใจก็คือเขา   เพราะเราไม่รู้หนิว่าทำให้ใครเสียใจ อาจจะทำให้เสียมิตรภาพไปได้ง่ายๆ   คำพูดเมื่อเราได้พูดไปแล้ว มันเอาคืนไม่ได้ ก่อนพูดเราเป็นนายของคำพูด   แต่หลังจากพูดไปแล้วคำพูดเป็นนายเรา ฉะนั้นเราควรจะคิดก่อนพูด คิดถึงใจเขา ใจเรา   ให้มากที่สุด

2.บรรยากาศในห้องเรียนเป็นยังไง

        บรรยากาศในห้องเรียนเป็นแบบเน้นให้ผู้เรียนร่วมกันอภิปรายกันในกลุ่ม   สิ่งนี้ทำให้ดิฉันได้มีโอกาสรู้จักเพื่อนใหม่ๆ มีทั้งพี่ๆปริญญาเอก   พี่ๆภาคพิเศษคณะอื่นๆอีก ทุกคนให้ความสนใจเป็นอย่างดี และร่วมมือในงานที่ได้รับมอบหมาย   ทำให้ในห้องเรียนเต็มไปด้วยเสียงหัวเราะ ภาพคนช่วยกันทำงาน   เป็นภาพที่หาได้ยากจริงๆในสังคมสมัยนี้   เพราะสังคมสมัยนี้เป็นสังคมที่มีการแข่งขันสูง   จึงไม่ค่อยเห็นภาพแบบนี้สักเท่าไหร่   แต่ภาพแบบนี้สามารถเห็นได้จากห้องเรียนห้องนี้ที่ได้ชื่อว่า The   Virtues Project



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท