อนุทิน 136425


สามารถ บุญบาง
เขียนเมื่อ




  • ประวัติวัดหน้าไม้

วัดหน้าไม้ ตั้งขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2466 ณ เลขที่ 1 หมู่ที่ 5 ตำบลหน้าไม้ อำเภอลาดหลุมแก้ว จังหวัดปทุมธานี ตั้งขึ้นเป็นวัดเลย และได้รับพระราชทานวิสุงคามเมื่อ พ.ศ. 2467 ผู้ริเริ่มสร้างวัดมี นายทรัพย์ แผ่พร กำนันตำบลหน้าไม้ในขณะนั้นเป็นหัวหน้ากับ นายอ่อน แจ่มจันทร์ เป็นผู้ให้ที่ดินสร้างคนละ 8ไร่ ต่อมานายแหยม มีขันทอง ให้อีก 10 ไร่ รวมเป็นที่ดินทั้งหมด 28 ไร่

นายเล็ก กลมเกลา นายอยู่ โรจนาวี นายเปลี่ยน เลิศแล้ว ให้เรือนคนละ 1 หลังใช้เป็นกุฏิสงฆ์ แล้วได้ปลูกเป็นศาลาดินขึ้น ต่อมาใน พ.ศ. 2468 ได้สร้างโบสถ์ชั่วคราวขึ้นเป็นเรือนไม้

เจ้าคณะหมวดได้ส่ง พระหนู นาคเสน มาเป็นเจ้าอาวาสเป็นองค์แรก กับพระลำดับอีก 5 องค์ ในพรรษาแรก นับมาจนถึงปัจจุบันนี้ มีเจ้าอาวาสได้ 11 องค์ เรียงลำดับดังนี้

1. พระหนู นาคเสน พ.ศ. 2466 – 2473

2. พระตุ๊ (ไม่ทราบฉายา) พ.ศ. 2473 – 2475

3. พระอุทัย กลมเกลา พ.ศ. 2475 – 2480

4. พระสง่า พึ่งพักตร์ พ.ศ. 2480 – 2484

5. พระปุ่ม (ไม่ทราบฉายา) พ.ศ. 2484 – 2487

6. พระวน (ไม่ทราบฉายา) พ.ศ. 2487 – 2489

7. พระลบ จันทร์ พ.ศ. 2498 – 2493

8. พระเลิศ เนตรน้อย พ.ศ. 2493 – 2497

9. พระทอง วงศ์สมิง พ.ศ. 2497 – 2503

10. พระทองคำ จนฺทรํสี พ.ศ. 2503 – 251211. พระสังวาล ยี่สมบุญ รักษาการแทนองค์ปัจจุบันพระอธิการหนู นาคเสน เจ้าอาวาสองค์แรก มีประวัติที่ควรศึกษา ท่านเป็นเจ้าอาวาสได้ เพียง 8 ปี ก็มอบให้พระองค์อื่น ท่านเป็นพระที่เคร่งครัดปฏิบัติต่อพระธรรมวินัยมากมีเรื่องเล่าว่าเมื่อท่านชราภาพลง บรรดาทายกทายิกาได้อ้อนวอนให้ท่านถ่ายภาพตัวท่านไว้เป็นที่ระลึก เมื่อท่านทนต่อการอ้อนวอนไม่ได้ก็ยินยอมไปถ่ายที่กรุงเทพฯ เมื่อเข้าไปในร้านถ่ายภาพตกลงราคากันแล้ว

ก่อนที่จะทำการถ่าย นายช่างก็พาท่านเข้าไปในห้องแต่งตัวที่มีกระจกเงาบานใหญ่ เพื่อให้เรียบร้อยก่อนที่จะถ่าย เมื่อท่านมองดูเงาของตัวท่านในกระจกเงา ท่านก็พูดทักทายเงาในกระจกว่า“ อ้าว ? ท่านมาถ่ายรูปเหมือนกันรึ ” เงียบไม่มีเสียงตอบจากเงานั้น ท่านก็ถามอีกเป็นคำรบสอง แต่ก็ไม่มีเสียงตอบ เงียบตามเดิมท่านรู้สึกไม่พอใจ จึงพูดเสียงดังๆ ออกไปว่า “ บ้า ทำหยิ่งพูดด้วยก็ไม่ยอมพูด รึ เห็นฉันเป็นพระบ้านนอก ” แล้วก็บ่นพึมพำไม่ยอมมองกระจกอีกต่อไป เรื่องของท่านนี้แสดงให้เห็นว่าตั้งแต่อุปสมบทแล้ว ท่านไม่เคยได้ส่องกระจกเลย จึงทำให้ไม่รู้จักตัวเอง ท่านเป็นพระสันโดษ วันหนึ่งๆ จะอยู่แต่ในกุฏิเท่านั้น นอกจากจะออกมาทำกิจวัตร ชาติภูมิของท่านเกินที่ตำบลทุ่งสีกัน อำเภอบางเขน จังหวัดพระนคร ได้อุปสมบทที่วัดหลักสี่ บางเขน ก่อนอุปสมบทท่านได้เป็นทหารได้ไปทัพปราบฮ่อที่เวียงจันทร์ ท่านเล่าว่าวันหนึ่งได้ลาดตระเวนเข้าไปในแคว้นนครจำปาศักดิ์ของลาว ได้พบพระภิกษุชราองค์หนึ่งจำพรรษาอยู่ในถ้ำกลางป่าลึกเพียงองค์เดียว

จึงได้มอบตัวเป็นศิษย์ขอเรียนวิชา ในระหว่างที่ท่านอุปสมบทจนท่านมรณภาพรวมอายุได้ 99 ปี ท่านได้เคยทำเครื่องรางของขลังแจกให้ไว้กันภัย ท่านจะให้ก็แต่ผู้ที่ท่านเห็นว่าดีจริงๆ เท่านั้นของที่ท่านทำนั้นท่านให้เปล่าเพื่อเป็นทาน เวลานี้หาได้ยากมาก และทุกอย่างปรากฏว่า ศักดิ์สิทธิ์

ต่อมาสมัย พระอุทัย กลมเกลา ได้ปลูกสร้างศาลาการเปรียญถาวรขึ้น เมื่อ พ.ศ. 2474 เป็นสมัยที่การทำบุญและวัดรุ่งเรืองมาก มีการตั้งโรงเรียนสอนพระธรรมวินัยแก่ภิกษุ สามเณร และธรรมศึกษาแก่ฆราวาส ส่วนพระอุโบสถนั้นมาเริ่มก่อสร้างเมื่อสมัย พระอธิการทองคำ จนฺทรํสี พ.ศ. 2508 ด้วนแรงศรัทธาอันแรงกล้าจองนายพลบ แผ่พร อดีตกำนันตำบลหน้าไม้ ได้รวบรวมเงินทองจากบรรดาศิษย์และผู้มีจิตศรัทธา เวลานี้ใกล้จะสำเร็จ 80 % ขึ้นไปแล้วคงจะยกช่อฟ้าได้ในปีสองปีนี้ จำนวนพุทธศาสนิกชนที่ทำบุญกุศลอยู่ในวันนี้เป็นประจำ มีจำนวนประมาณ 300 ครอบครัวเศษคิดเป็นจำนวนประชากรในเขตนี้ราว 2,000 คนเศษ การทำบุญที่นอกเหนือไปจากการทำบุญเป็นประจำทางศาสนาแล้วทางวัดยังได้จัดทำบุญเป็นพิเศษประจำปีอีก เช่น การตักบาตรเทโว ในวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 คือการใส่บาตรรอบพระอุโบสถ แล้วมีการแสดงพระธรรมเทศนาเรื่องโปรดพุทธมารดาของพุทธองค์ งานไหว้พระปิดทอง กำหนดวันไม่แน่นอนจะกำหนดเป็นปีๆ ไป จะจัดให้มีมหรสพกับปิดทองพระพุทธรูปและแสดงพระธรรมเทศนา เพื่อหาเงินบูรณวัดการหล่อเทียนเข้าพรรษาจัดให้มีในวันขึ้น 14 ค่ำ เดือน 8 แล้วจะหล่อในวันรุ่งขึ้น เสร็จแล้วมีพระธรรมเทศนาฉลองงานผ้าป่าห้าร้องประจำปี ทางวัดจะแจกฏีกาและกระป๋องให้เพื่อใส่สิ่งของ และนำมาทอดตามกำหนดเพื่อนำเงินมาใช้ก่อสร้างพระอุโบสถ หรือบูรณวัด



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท