อนุทิน 136165


Lungnoke
เขียนเมื่อ

เกือบ 5 ปีของการเป็นสมาชิกที่ gotoknow.org เพิ่งจะเขียนบันทึกในบล็อกส่วนตัวได้แค่ 70 บันทึกเอง นอกนั้นก็เป็นเรื่องของอนุทินและที่มากหน่อยก็คงเป็นคอมเม้นต์ ที่เลือก gotoknow ก็คงเป็นเพราะที่นี่เป็นแหล่งรวมบันทึกด้านความรู้และประสบการณ์ของผู้คนหลากหลายอาชีพ แม้ว่าช่วงหลังจะมีบันทึกสายลมแสงแดด ชื่นชมลูกหลานหรือเซลฟี่บ้างแต่หลักๆแล้วก็ยังเป็นแหล่งความรู้ที่ดีอยู่

ใน 70 บันทึกนี่เรื่อง "ตามรอยนักบินอวกาศจากประเทศไทยกับภารกิจของนาซาเมื่อ 45 ปีที่แล้ว" เป็นบันทึกที่ภูมิใจที่สุด เพราะต้องใช้ศักยภาพในการค้นคว้าข้อมูลจากอินเตอร์เน็ตมากพอสมควร ใช้เวลานานมากกว่าสัปดาห์ และก็คิดว่าเป็นบันทึกภาษาไทยบันทึกเดียวที่เขียนเกี่ยวกับการส่งลิงจากประเทศไทยขึ้นไปโคจรรอบโลกก่อนที่นักบินอวกาศคนแรกของโลกในโครงการ Apollo 11 จะถูกส่งขึ้นไปเหยียบดวงจันทร์เพียงไม่กี่วัน

28 มิถุนายน 1969 หรือวันนี้เมื่อ 45 ปี่ที่แล้ว บอนนี่ (Bonnie) ลิงไทยตัวนั้นถูกส่งขึ้นไปโคจรรอบโลกโดยมีหมายกำหนดการ 30 วันในอวกาศ แต่เพียงอีกแค่ 8 วันต่อมาปฏิบัติการถูกยกเลิก ยานถูกเรียกกลับสู่โลก หลังการเก็บกู้ไม่กี่ชั่วโมงบอนนี่ก็จากไป ทิ้งไว้เพียงข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ และสัญลักษณ์ของการต่อสู้เพื่อสิทธิของสัตว์ทดลองซึ่งคนไทยในผืนแผ่นดินที่มันจากไปไม่เคยรับรู้เรื่องเหล่านี้เลย



ความเห็น (2)

เป็นเรื่องเศร้านะครับ สำหรับเจ้าบอนนี่ ;(

ชื่นชมบันทึกของอาจารย์มากค่ะ…ระลึกถึงลิงไทย บอนนี่ (Bonnie) ด้วยนะคะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท