อนุทิน 135972


โอ๋-อโณ
เขียนเมื่อ

การนำเสนอจากงานประชุมนี้น่าสนใจค่ะ High rates of non-adherence to antihypertensive treatment demonstrated by mass spectrometry urinalysis: The negative correlation between the number of drugs prescribed and the number taken. HYPERTENSION 2014; June 13-16, 2014; Athens, Greece. Abstract 5B.04. เขาพบว่าคนที่ต้องกินยาลดความดัน แต่ไม่ยอมกินให้ครบตามที่แพทย์สั่งนั้นมีด้วย แล้วพอความดันไม่ยอมลงก็ต้องถูกส่งต่อมาหาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อจะช่วยหาวิธีการลดความดันแบบอื่น แต่กลายเป็นแพทย์หาวิธีตรวจในปัสสาวะรู้ว่าคนไข้ความดันไม่ลด เพราะไม่ยอมกินยาก็มีไม่น้อย

สงสัยบ้านเราก็คงมีปัญหาแบบบนี้เหมือนกัน ถ้าคนไข้ไม่ตระหนักถึงอันตรายจากการที่มีความดันโลหิตสูงอย่างต่อเนื่อง ก็หลอกหมอว่ากินยาแล้วทั้งๆที่ไม่ได้กินให้ครบตามที่หมอสั่ง



ความเห็น (2)

…เป็นคนหนึ่งที่ไปหาหมอแต่ไม่ยอมกินยา…แต่เป็นยาลดไขมันค่ะ…

อ.  คะยาลดไขมันยังไม่ต้องกินได้ ถ้าคิดว่ายัง สามารถปรับเปลี่ยนการกินแล้วช่วยลดระดับไขมันร้ายได้นะคะ แต่ถ้าทำไม่ได้ การกินยาลดไขมัน โดยติดตามดูอันตรายต่อตับเอาไว้ด้วยจะปลอดภัยกว่าไม่กินนะคะ เพราะไขมันร้ายที่สูงๆในกระแสเลือดเป็นเวลานานๆ อาจก่อให้เกิดผลร้ายที่เราคาดไม่ถึงได้หลายอย่างค่ะ 

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท