อนุทิน 135875


ดอกหญ้าน้ำ
เขียนเมื่อ

(60)งานรับราชการ เป็นอาชีพใฝ่ฝันของทุกคน เพราะเหตุผลมากมาย ที่สำคัญคือสวัสดิการที่ครอบคลุมถึงพ่อแม่ด้วย....

หลายคนตั้งใจอ่านหนังสือวันแล้ววันเล่าเพื่อให้ตัวเองสอบบรรจุได้ อ่านอย่างตั้งใจ อ่านอย่างมีความหวัง  แต่แล้ว ถ้ามีใครคนหนึ่งมาพูดกับคุณขณะที่คุณกำลังกรอกใบสมัครสอบว่า "น้อง ๆ จะสอบเข้าที่นี่เหรอ อยากเข้ามากมั้ย จ่ายมาสองแสนสิ จะสอบได้หรือไม่ได้ รับรองมีชื่อติด และได้บรรจุเป็นข้าราชการที่นี่แน่นอน..." พร้อมทั้งบอกรายละเอียดการจ่ายตังค์โดยละเอียด 

ความรู้สึกสำหรับคนที่อ่านหนังสือมาตลอดจะรู้สึกอย่างไร เมื่อรู้ว่ามีกระบวนการแบบอยู่ทั่วไป แล้วเราจะสู้อ่านหนังสือไปทำไม

ปล. ยังเชื่อว่าหลายคนใช้ความสามารถสอบเข้าเป็นข้าราชการ แต่คงมีอีกหลายคนที่ซื้อตำแหน่งเข้าไป แล้วคนขยัน คนดีจะเกิดอาการท้อใจไหมเนี่ย (เท่าที่เห็นมาคนขยัน มักจะไม่มีตังค์ซื้อตำแหน่งด้วยสิ หุหุ)

......

ไม่ใช่ประสบการณ์ตรงของตนเองนะค่ะ ฟังน้อง ๆ เล่าให้อีกที



ความเห็น (5)

มีจริงครับ เรื่องนี้ ได้แต่สาปแช่งคนที่ทำแบบนี้ทำให้ชาติแย่ลงไปเรื่อย ๆ

ยังมีกระบวนการแบบนี้ ปะปนอยู่ในระบบราชการไทยเราอยู่ค่ะ อยู่ที่เราจะเชื่อเขาหรือไม่…อย่างที่คุณบอก น่าจะเป็นการสอบบรรจุครูกระมังค่ะ เพราะได้ข่าวมาเช่นกัน บรรจุได้ยังไม่พอ แต่พอย้ายก็ขออีก ๓ แสน…อะไรจะขนาดนั้น…ถ้าเรามีจิตสำนึกที่ดี อย่าไปเสียเงินดีกว่าค่ะ ตั้งหน้าอ่านหนังสือเพื่อสอบ ภูมิใจกว่ากันเยอะค่ะ…พี่เป็นผู้อำนวยการกองบริหารงานบุคคลมานาน…พูดได้เต็มปากว่า…“ไม่เคยเรียกร้องเงินจากใคร ๆ…ของพรรณนี้เราภูมิใจและเห็นคุณค่าของตัวเองมากกว่าค่ะ” ใครจะทำอย่างไร ขึ้นอยู่กับกรรมของคน ๆ นั้นค่ะ…เขียนมาเพื่อรณรงค์อย่าไปยอมเสียเงินให้กับพวกนี้นะคะ…ถ้าเราไม่…กันทุกคน สักวันมันคงหมดไปจากระบบราชการไทยค่ะ…แต่ขอบอก ถ้าสอบบรรจุเป็นข้าราชการของสำนักงาน ก.พ. พี่ขอบอกว่า…โปร่งใสค่ะ เพราะเคยสอบและไม่เคยเสียเงินให้ใคร ๆ สักแดงเดียว นับจากรับราชการมาเกือบ ๓๐ ปี ค่ะ…เป็นกำลังใจให้เตรียมตัวสอบให้ดีนะคะ สู้ ๆ ๆ ค่ะ

ค่ะอาจารย์Wasawat Deemarnขอสาปแช่งเช่นกันค่ะ 

ขอบคุณค่ะคุณพี่ บุษยมาศ ที่มาแลกเปลี่ยน น้องที่เขามาเล่าให้ฟัง เขาเพิ่งไปสมัครสอบ อปท. หรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่ผ่านมานี่เองค่ะ ขอไม่บอกนะค่ะว่าจังหวัดอะไร 

เมื่อประกาศผลสอบออกมา มีชื่อผู้สอบผ่านแค่ 1 คน ทั้ง ๆ ที่มีคนสมัครสอบเป็นพันๆคน เป็นไปได้เหรอค่ะว่าคนไทยโง่ขนาดสอบไม่ผ่านกันเลยขนาดนี้....

เป็นห่วงโซของวงจรอุบาทก์มานานนับร้อยปีแล้วในประเทศ เกิดเพราะผู้ที่มีความอยากที่ขาดความละอายเกรงกลัวต่อบาป นำมาให้ ผู้รับก็เช่นกันจึงขาดวินัยผลประโยชน์ จึงทำให้ประเทศชาติล้าหลังมาตลอด ดีใจแทนครับที่ท่านจะร่วมกันต่อต้านและตัดวงจรอุบาทก์ให้หมดไป

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท