อนุทิน 13578


นาง ลักษมี สารบรรณ
เขียนเมื่อ

ขอบคุณค่ะคุณโอ๋ ที่ติชมสไลด์  กำลังฝึกทำ อาศัยความรู้จากคุณซอ ลูกสาวคนเล็กที่ชอบซอกแซกกับเรื่องcomputer ที่บ้านก็เลยปล่อยให้เล่นเสียให้เข็ด แต่มีข้อแม้ว่าได้ความรู้อะไรมาให้มาสอนคุณแม่ด้วย  ก็ได้ผลดี บางครั้งก็เล่นทั้งวัน  ทำการบ้านหน้าcomputer  คำถามบางอย่างคุณแม่ไม่ทราบก็ไห้ค้นหาจาก internet  ได้แล้วให้นำมาให้แม่ดู

ใหม่ๆก็เล่นเกมส์เป็นส่วนใหญ่ เราก็คิดในแง่ดีว่าป็นการฝึกทักษะทางการใช้computer โดยไม่จ้องมองคีย์บอร์ดแบบรุ่นเราๆ  เพราะเขาจ้องมองภาพหน้าจอแทน เป็นการฝึกพิมพ์สัมผัสไปในตัว 

ปัจจุบันเด็กไม่ค่อยเล่นเกมส์แล้ว  เล่นการสื่อสารทางอื่นแทนเช่น MSN ,hi5 etc.  เมื่อเขาโปรแกรมสูงขึ้นก็เลยฝึกทักษะอื่นๆเพิ่มเองโดยที่เราไม่ต้องกระตุ้นเลยเพราะเขาอยากทำให้สวยเหมือนคนอื่นโปรแกรมที่เขาเรียนรู้แล้วมาสอนคุณแม่ได้เช่นwindows movie maker ,การทำ  slide , การฝาก file วิดิโอ, การcopy code ลง file HTML  etc .

พูดถึงลูกสาวคนโต เขาผ่านจุดนี้มาก่อนแล้ว  คงเล่นมามากจนเบื่อ คุณแม่ไม่ห้าม ให้ดูผลการเรียนของตนเอง  และให้ดูแลน้องในเรื่องการเล่นcomputer  ก็ได้ผลดีอยู่นะ  

     คุณซินเขาอยู่ม.6 แล้ว อยู่โรงเรียน ม.อ.ว. กำลังเตรียมตัวสอบ entrance  คุณแม่ไม่ค่อยได้แนะนำเท่าไหร่หรอกเพราะสมัยนี้ไม่เหมือนรุ่นเรา  เพียงแต่คอยสอบถามว่าให้แม่ช่วยอะไรบ้าง  ส่วนใหญ่ซินจะตัดสินใจด้วยตนเอง ปรึกษากับอาจารย์ที่ปรึกษา  รุ่นพี่ เพื่อนๆ เมื่อเขาได้ข้อมูลแล้วจะมาปรึกษาคุณแม่  ส่วนใหญ่คุณแม่และคุณพ่อจะตามใจเขา

     ที่บ้านจะสบายๆกับเรื่องการเรียนของซิน  อยากเรียนพิเศษก็ให้ไป ส่วนใหญ่เรื่องเรียนพิเศษซินจะขอไปเรียนเอง  คิดว่าเกิดจากกลุ่มเพื่อนชวนกันไป  ซินโชคดีที่มีเพื่อนดีๆมาตลอดเวลาที่เรียนหนังสือ เพื่อนๆลูกทุกคนน่ารักมาก  มีสนุกเฮฮากันบ้าง  ชวนกันไปดูหนังบ้าง ถ่ายรูปบ้าง  ไปงานเลี้ยงวันเกิดบ้าง  เราก็ดูอยู่ห่างๆ  ไมค่อยมีอะไรน่าเป็นห่วง

      คุณซิน ส่วนใหญ่จะนอนดึก  ตื่นสาย  คุณพ่อไปส่งที่โรงเรียน  คุณซอตื่นเช้ากว่าแต่ปลุกยากเนื่องจากอยากนอนเหมือนพี่

ซิน

      คุณซินเป็นเด็กทำกิจกรรมเหมือนคุณแม่  คุณแม่จะบอกลูกเสมอว่า แม่ไม่ห่วงการเรียนของลูกเพราะรู้ว่าลูกทำดีที่สุดอยู่แล้ว  แต่การเรียนดีอย่างเดียวไม่ได้ทำให้คนประสบผลสำเร็จในชีวิตได้  ลูกต้องฝึกการทำงานร่วมกับคนอื่น การช่วยเหลือส่วนรวม  การจัดสรรเวลาเมื่อต้องทำงานหลายอย่าง  การแบ่งเวลาให้กับโรงเรียน เพื่อน อ่านหนังสือ เรียนตามปกติ  เรียนพิเศษ  การพักผ่อน ให้เขาจัดความสมดุลเอง  ส่วนใหญ่ซินจะจัดตารางเอง   ปีที่ผ่านมาซินเป็นกรรมการนักเรียน  เป็นประธานฝ่ายวิชาการ  ช่วยเหลือกิจกรรมของโรงเรียนเกือบทุกกิจกรรม  โชคดีที่บ้านเราอยู่ใกล้โรงเรียน การเรียนก็อยู่ในเกณฑ์ดี เป็นสิ่งที่คุณแม่ภาคภูมิใจ



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท