อนุทิน 135764


ไอดิน-กลิ่นไม้
เขียนเมื่อ

วันนี้ 5 มิถุนายน เป็น "วันสิ่งแวดล้อมโลก : WORLD ENVIRONMENT DAY (WED)" ซึ่งแนวคิดหลักของปี 2014 คือ "THINK - EAT - SAVE" ที่มุ่งรณรงค์ให้ คนบนโลกใบนี้ช่วยกันประหยัดอาหาร ไม่กินทิ้งกินขว้าง เพราะที่ผ่านมา มีข้อมูลว่า ในแต่ละปี คนทั้งโลกทิ้งขว้างอาหารไปประมาณ 1.3 ล้านๆ ตัน ในขณะที่มีเด็กตายเพราะความอดหยากหิวโหยไปถึงปีละ 6 ล้านคน

ไอดินฯ จึงขอร่วมรณรงค์ให้กัลยาณมิตร GotoKnow นำไปปฏิบัติรวมทั้งชักชวนให้คนในครอบครัวร่วมปฏิบัติด้วย เพื่อโลกใบนี้ที่เราต่างก็เป็นเจ้าของ และต้องช่วยกันรับผิดชอบ



ความเห็น (9)

ความเห็นส่วนตัวนะคะ…สาเหตุของการกินเหลือทิ้งกินขว้าง 1.อาหารหาง่าย ทำง่าย ราคาไม่แพงมาก…2.วัฒนธรรมการกิน เช่นการจัดอาหารขึ้นโต๊ะแต่ละมื้อมีหลายอย่างหลายชนิด 3.ขนบธรรมเนียมประเพณีความเป็นอยู่ที่ไม่ประหยัด เช่นงานเลี้ยง ต้องจัดอาหารเผื่อมากกว่าคนที่เชิญมา และบางงานแขกไม่มาตามคำเชฺิญ ทำให้อาหารที่เตรียมไว้เหลือ 4.สภาพอากาศที่ร้อนชื้น ทำให้อาหารงบูด เน่าเสียได้ง่าย 5.ขาดการเผยแพร่ให้ความรู้วิธีการทำ และเครื่องมือในการถนอมอาหาร และแปรรูปอาหาร อย่างกว้างขวาง และจริงจัง

ขอบคุณอาจารย์แม่

ได้แนวคิดดีๆมากเลยครับ

banner สวยและความหมายดีมากๆค่ะ ขออนุญาต copy ไปเผยแพร่ต่อนะคะ

ขอบคุณ "น้องพจนา" มากนะคะ สมกับเป็นอดีตผู้บริหารการศึกษาจริงๆ ค่ะ วิเคราะห์สาเหตุการกินทิ้งกินขว้างได้อย่างครอบคลุมเลย...

ในประเด็นของวัฒนธรรม พี่เห็นในงานเลี้ยง ชาวตะวันตกเขาก็มีอาหารไม่กี่อย่าง แต่ละคนตักอาหารใส่จานของตนแค่พออิ่ม ในขณะที่ในเมืองไทยเรา อาหารจะเหลือทั้งที่ส่วนกลางและในจานของแต่ละคน เพราะถ้าเป็นอาหารแบบบุฟเฟต์คนไทยเราก็มักจะตักมากๆ แล้วก็ทานไม่หมด จนบางที่ได้เขียนป้ายเตือนว่า "Take all you eat, charge all you left." พี่เองจะบอกลูกทุกครั้งว่า ถ้าคิดว่าจะทานไม่หมดก็ไม่ต้องตักมา และถ้าตักมาแล้วต้องทานให้หมด ค่ะ  

ขอบพระคุณมากนะคะ "พี่ใหญ่" น้องปลื้มใจมากที่พี่ใหญ่ชอบบอกว่าเป็น ฺBanner  ที่สวยและความหมายดีมาก น้องตัดต่อและเพิ่มเติมข้อความจากหลาย ฺBanners ที่สืบค้นได้จาก Internet ก็ต้องขอมอบเครดิตให้ผู้ผลิตเดิมแหละนะคะ และน้องรู้สึกเป็นเกียรติและขอบพระคุณพี่ใหญ่จริงๆ ค่ะที่เห็นคุณค่าของ ฺBanner นี้และจะนำไปเผยแพร่ต่อ 

ขอบคุณมากนะคะ สำหรับดอกไม้กำลังใจจาก "อ.Wasawat , ทพญ. ธิรัมภา , คุณหนูรี  , คุณ tuknarak, และ คุณบุษยมาศ"

ขอเป็นส่วนหนึ่งในการรักษาพืชพันธัญญาหาร และเป็นการถนอมบุญวาสนาด้วยนะครับ..รักษาสิ่งแวดล้อมไปด้วยฯลฯ

คุณมะเดื่อมาช้าไปหลายเพลา แต่ก็คงไม่ช้าเกินไปนะจ๊ะพี่ไอดิน ฯ เพราะการร่วมกันประหยัดอาหาร เมื่อไรก็ต้องทำนะจ๊ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท