อนุทิน 135201


GD
เขียนเมื่อ

     บรรยากาศโลกเปลี่ยนแปลงไปอย่างชัดเจน เชียงรายกระทบหนัก เมื่อไม่นานมานี้มีลูกเห็บตกลงมาในอำเภอเมือง ขาวโพลนเต็มถนนราวกับหิมะ คราวนี้แผ่นดินไหว ศูนย์กลางอยู่ไกล้ ๆคือ ที่อำเภอพาน จ. พะเยา ซึ่งก็เป็นส่วนหนึ่งของเชียงรายที่แยกออกไป  มีรายงานความเสียหายจากวัดร่องขุ่น ซึ่งเป็นวัดที่ อ. เฉลิมชัย โฆสิตพิพัฒน์ ศิลปินใหญ่ก่อสร้างมา 20 ปี และยังสร้างต่อเนื่อง จากวัดที่ไม่มีอะไร จนกลายเป็นวัดอลังการด้วยงานศิลป์ที่โดดเด่น มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวสวยงามมาก  พระธาตุ หักลงมา ยอดสูง ๆหักพังลงมา หอศิลป์พัง ผนังโบสถ์และภาพเขียนเสียหาย ไม่รู้ว่าโครงสร้างจะยังแข็งแรงพอหรือไม่ จะซ่อมได้หรือไม่ น่าเห็นใจ อ.เฉลิมชัย ตั้งใจลงทุนลงแรง ตั้งใจให้เป็นศิลปแห่งยุคสมัย ร. 9 ต้องมาพังเสียหายหนัก คงน้ำตาตกใน เวลาเราไปเชียงรายก็อดแวะวัดนี้ไม่ได้และช่วยอุดหนุนซื้อภาพพิมพ์และอื่น ๆเพราะรู้ว่ากำไรจะถูกนำไปใช้จ่ายเป็นทุนดำเนินการ ขอพระยาเม็งรายผู้สร้างล้านนาช่วยคุ้มครองเชียงรายด้วยเจ้าค่ะ

    พูดถึงบรรยากาศที่เชียงใหม่ อำเภอเมือง บริเวณที่บ้านเราตั้งอยู่ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาจนถึงวันนี้มักมีลมแรง ๆตอนบ่ายถึงค่ำ อากาศร้อนจัด ตามด้วยพายุ และบางวันก็มีฝนตกหนัก สัปดาห์ที่แล้วมีลูกเห็บตกมาด้วย  กระทบหลังคา รางน้ำฝนเสียงดังป๊งเป๊งอยู่ครู่ใหญ่ ก้อนน้ำแข็งเล็ก ๆ เกลื่อนถนนหน้าบ้าน ตื่นเต้นเหมือนกันเพราะอยู่มายี่สิบกว่าปีไม่เคยตกที่ย่านนี้เลย นี่เป็นครั้งแรก ไม่อยากให้มีครั้งต่อไปเลย ขอฝนตกต้องตามฤดูกาลก็พอ



ความเห็น (2)

แผ่นดินไหว เจดีย์พังทลาย เหมือนตำนานของวัดเจดีย์หลวงไงครับอาจารย์ ;)…

เปรียบเทียบซะน่ากลัวนะคะ อ.เฉลิมชัยให้สัมภาษณ์ว่าน่ากลัวมาก ระหว่างนั้นอยู่ที่วัดตลอด มีอาฟเตอร์ช็อคตามมาอีก 3-4ครั้ง ก็แรงมาก เห็นในรูป ฉัตรบนยอดเจดีญ์ดอยสุเทพก็เอียง คงเหวี่ยงไปมาระหว่างนั้นแล้วไม่กลับตรงเหมือนเดิม

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท