อนุทิน 135161


ธิ
เขียนเมื่อ

ฟาง คือ ทองคำ

  • ต่อเนื่องจากไปดูงานดูแนวคิดพอเพียง  ที่โรงพยาบาลอุบลรัตน์  บ้านคำปลาหลาย  อ.อุบลรัตน์  จ.ขอนแก่น  และพี่เถ่าให้หนังสือ "เกษตรประณีต"  อ่านจบ  
  • วิเคราะห์ได้ว่าปราชญ์ชาวบ้านท่านก็ออกแบบพื้นที่  ๑  ไร่แตกต่างกัน  ในการทำสวนแบบผสมสาน  สิ่งที่เหมือน คือ ปลูกพืชหลายชนิดที่เอื้อการเจริญเติบโต  พึ่งพากัน  ใช้หลักเกษตรอินทรีย์  แรงงานตนเอง  ออมดิน  ออมน้ำ  ออมต้นไม้  ไม้ยืนต้นเป็นบำนาญชีวิต  บางท่านมีเลี้ยงสัตว์ด้วย  
  • สำคัญ คือ ทุกท่านมีหลักคิดกำกับการดำเนินชีวิตดีงามทั้งสิ้น  การใช้เวลาไม่ได้หนักมาก  ระยะยาวสบายขึ้น เช่น ปีหลัง ๆ ต้นไม้โตแสงส่องไม่ถึงพื้นดิน  ก็ไม่ต้องดายหญ้าแล้ว

  • สิ่งที่เรามีแล้ว  กล้วยเกิน  ๑๐  ต้น  อยู่ต่อกันเป็นพรืดหลังบ้านติดรั้ว  ไม้ยืนต้นที่ปลูกส่วนใหญ่ "ชอบ" กินได้หรือดอกหอม  ปลูกห่าง  ๓ - ๔ เมตรแยกกัน   เป็นกิ่งตอนจากร้านต้นไม้
  • ส่วนน้อยที่เพาะเมล็ด  แคนาพี่ขุดมาให้จากบ้าน  ตะขบตั้งใจขุดต้นเล็กมาปลูก  พุทราพื้นเมืองขึ้นเอง   มะพร้าวน้องให้มา
  • ยาวแล้ว  ไปเขียนบันทึกดีกว่าค่ะ


ความเห็น (4)

จะขอแวะไปเยี่ยมชมสักครั้งหนึ่ง..จะได้ขอมาทานที่บ้านด้วย

สวัสดีค่ะ ทพญ.ทิรัมภา วันก่อนดิฉันขับรถผ่านไป อ.ขลุง จ.ตราด แวะซื้อผลไม้ตามฤดูกาลริมทาง เลือกจอดรถร้านที่มีพื้นที่จอดเลยขอบถนนเข้าไปมากๆ พบว่าเป็นชาวบ้าน ‘เศรษฐกิจพอเพียงระดับครอบครัว’ ป้าคนขายปอกกระท้อนให้ชิมลูกแล้วลูกเล่า เราก็เกรงใจว่าจะขาดทุน “ไม่เป็นไรค่ะ สวนป้าเอง มีเยอะ กินไม่หมดก็เอามาขาย ไม่ถูกใจไม่ซื้อก็ได้” … น้ำใจป้าเกินกว่าระดับครอบครัวนะ เห็นด้วยไหมคะ

ไว้ลิ้นจี่มีผลจะเชิญอาจารย์นะคะ  เป็นพืชทดลองค่ะ  ชอบกิน  อยากรู้ว่าจะโตไหม  จะติดผลไหม  ขอบคุณค่ะ อ.prayat

เห็นด้วยมากค่ะพี่ดารนี  หวังว่าอีกสัก ๕ ปี จะมีผลไม้กินบ้าง  อย่างละต้น ๒  ต้นที่ปลูกนี้  ถ้าติดลูกทุกต้นก็เหลือกิน  แบ่งปันได้แล้วละค่ะ  ช่วงนี้ก็บำรุงต้นให้เติบโตไปเรื่อย ๆ ก่อน   ไม่ตายก็เก่งแล้วค่ะ อิ อิ   มือใหม่หัดปลูก   ^_,^

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท