อนุทิน 135048


Wasawat Deemarn
เขียนเมื่อ

| อนุทิน ... ๕๕๘๕ |

"U-NET"

เห็นข่าว สทศ.เดินหน้าสอบ U-NET ไม่สนเสียงค้าน

แล้วก็ดูข่าวจากหน้าทีวี ...

ส่วนตัวเห็นว่า การทดสอบไ่ม่ใช่เรื่องเสียหายอะไร

สทศ. น่าจะเชื่อว่า หากมีความรู้อยู่ในตัวแล้ว ก็ไม่จำเป็นต้องเตรียมตัวอะไรมาก
ยกเว้น เด็กคนนั้นเรียนไปอย่างงั้น ๆ ไม่รู้อะไรไปมากกว่านี้



ความเห็น (6)

การสอบเป็นการวัดทักษะความรู้ แล้วทักษะชีวิตวัดกันที่ข้อสอบเท่านั้นหรือ ผมไม่เห็นด้วยเลย ก่อนจบการศึกษาก็ทดสอบมากมายแต่ละวิชาเอก..ไม่ว่าปฎิบัติหรือความรู้ แต่สิ่งที่อยากจะให้เกิดขึ้นคือคุณธรรม จริยธรรม สุจริตธรรม สัตยธรรม เมตตาธรรม หิริโอตัปปะ..มากกว่าในสังคมนี้

ฟังข่าวอยู่เหมือนกันค่ะ จริงๆ แล้วก็น่าจะมีการทดสอบนะคะ เพื่อดูคุณภาพของผลผลิตระดับอุดมศึกษา แต่ที่สำคัญ จะต้องกำหนดจุดประสงค์ในการวัดประเมินให้เหมาะสมชัดเจนว่าจะวัดอะไร รวมทั้งการสร้างแบบทดสอบให้สอดคล้องกับจุดประสงค์ ถ้ามี U-NET ก็น่าจะให้ผู้กำลังจะสำเร็จการศึกษาจากทุกมหาวิทยาลัย สอบเหมือนๆ กัน แต่จากข่าว สทศ. บอกว่า ให้สอบตามความสมัครใจ

ท่านอาจารย์ prayat ครับ … น่าจะเป็นการทดสอบหาค่าเฉลี่ยเพื่อวัดถึงศักยภาพของตัวนักศึกษาว่าบรรลุวัตถุประสงค์ของความเป็นบัณฑิตที่ดีที่เก่งหรือไม่นะครับ … แต่วิธีการและระบบนั่นสิครับ ที่น่าจะต้องมาคิดว่า เป็นไปตามนั้นหรือไม่ ;)…

เรียน ท่านอาจารย์ไอดิน-กลิ่นไม้ … ระบบยังคงไม่มีความมั่นใจ จึงทำให้เกิดความรู้สึกถึงความสูญเปล่าของงบประมาณได้ครับ ;)….

เป็นเพียงความเห็นส่วนตัว จากครูบ้านนอกครับ..ที่เห็นลูกหลานเรียนๆๆๆๆๆอ่านๆๆๆเตรียมตัวตลอด เวลางานส่วนตัวกับสังคม..น้อยมากอยู่กับการเรียนมากกว่ากับตรอบครัวด้วยซ้ำ.. ตอนนี้ก็สมัครสอบอะไรไม่รู้ตั้งแต่กับจากจีน มีอะไรก็อยากจะลอง..เวลาไม่ได้ หรือได้คะแนนไม่ตามที่ตั้งไว้ก็ เคลียด..สงสารเด็กครับ

มิเป็นไร ๆ ครับ ท่านอาจารย์ prayat ;)… ที่ข่าวมันดัง ๆ น่าจะมาจากความวิตกกังวลของตัวนักศึกษาเอง มันจึงคล้ายระบบป้องกันตัวเองของเด็กครับ อีกประการ สทศ. ขาดศิลปะไปนิดสำหรับการบริหารการทดสอบในครั้งนี้ สทศ. แค่ต้องการนำผล U-Net ไปใช้ในการวางแผนการศึกษาชาติของ ศธ. ต่อไปน่ะครับ … หาก สทศ. นำผลไปยุ่งกับการประกันคุณภาพ ตรงนั้นดูเหมือนจะเป็นปัญหาใหญ่ที่จะเกิดขึ้นอีกครั้ ง และการกดดัน “ปล่อยเกรด” ก็คงจะเกิดขึ้นอีก เหมือนที่โรงเรียนประถม มัธยม ทำกันอยู่ ณ ปัจจุบัน

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท