"พี่หนาน"
นาย พรพจน์ พี่หนาน เรียงประพัฒน์

อนุทิน 134463


"พี่หนาน"
เขียนเมื่อ

๒๒/๐๓/๒๕๕๗

อนุทิน  ๑๔๓.

"นิมิตหมายที่ดี"

เรื่องการขอคืนพื้นที่ป่าชุมชนต้นน้ำที่กล่าวถึงก่อนหน้านี้ ทางผู้ใหญ่บ้านหมู่ ๑๕ และคณะกรรมการหมู่บ้านบางท่าน ได้พากันไปเจรจาขอคืนพื้นที่กับเจ้าของเดิมที่ทำกินกันมานาน  ทางเจ้าของยอมยกให้เป็นที่ของส่วนรวมแล้ว  แต่ก็อยากให้ทางคณะกรรมการหมู่บ้านช่วยมอบสินน้ำใจให้สักหน่อย ตามแต่เห็นควร ผมกับทางพี่หนานกล้าได้ข่าวมาก็มาใคร่ครวญกันอยู่ว่า ควรให้สักเท่าไหร่ดี  ตอนนี้ยังไม่ลงตัว เราก็อยากให้เขาแบบ บัวไม่ช้ำ น้ำไม่ขุ่น ไม่อยากให้เจ้าของเดิมต้องเดือดร้อนและลำบากใจ ก็พูดกันว่า เนื้อที่ประมาณ ๒ ไร่น่าจะให้สักหนึ่งหมื่นบาท  ตอนนี้ก็ทางผู้ใหญ่บ้านและคณะกรรมการหมู่บ้านก็ยังไม่รู้ว่าจะระดมหาเงินและงบประมาณมาทำโครงการกันอย่างไร...

ผมกับพี่หนานกล้าคงได้แต่ช่วยเหลือได้ในด้านการหากล้าพันธุ์ไม้มาปลูกในช่วงฤดูฝนเท่านั้นแหละ...แต่ก็ถือเป็นนิมิตหมายที่ดีที่หมู่บ้านของเราจะได้ป่าชุมชนต้นน้ำแบบแนวคิดของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯแบบ "ไม้ ๓ อย่าง ประโยชน์ ๔ ประการ" กับเขาบ้าง...

ตอนนี้ก็บ่นไปก่อน เผื่อเทพยดา เทพบุตรจะได้ยินและให้ความช่วยเหลือบ้าง...



ความเห็น (3)

รู้สึกชื่นชมผู้ใหญ่บ้าน คณะกรรมการ พี่หนาน และพี่หนานกล้ามากค่ะ ที่มีความเพียรพยายามที่จะช่วยเหลือ พัฒนาท้องถิ่น หมู่บ้าน ชุมชนของตน ขอเสนอความเห็นว่าพี่หนานน่าจะให้เลขที่บัญชีเงินฝาก (เช่นของพี่หนาน) ไว้ด้วยนะคะ เชื่อว่าน่าจะเก็บเล็กผสมน้อยจากสมาชิก GTK ได้บ้างเพื่อเป็นทุนเริ่มแรกค่ะ

ขอขอบคุณสมาชิก ครู อาจารย์ กัลยาณมิตรจากโกทูโนว์ที่เคารพรักทุกท่านมากนะครับที่ให้กำลังใจและ โดยเฉพาะคุณช่อบุปผาที่ให้คำชื่นชม และเสนอความเห็นที่ดี ผมจะลองนำไปปรึกษาเพื่อนร่วมงานดูก่อนครับ หากได้เรื่องอย่างไรจะนำมาลงในหน้าบันทึกเลย _/i_ ขอบคุณน้ำใจอันงดงามจากทุกท่านมากครับผม

มีเพื่อน ๆ รออยู่ เขาบอกว่าอยากมีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชนเช่นนี้บ้าง ตลอดชีวิตที่ผ่านมาไม่เคยได้ทำเลย สมัยเป็นนิสิต นักศึกษาก็ไม่เคยเป็นชาวค่ายกับเขา ขอมีส่วนเป็นแนวหลังและกำลังใจให้ชุมชนนะคะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท