อนุทิน 134409


Suwanna Jongrak
เขียนเมื่อ

2 ชั่วโมง กิน เที่ยว เปรี้ยว ในมหาลัยราชภัฏ ภูเก็ต”

 

             บรรยากาศช่วงบ่ายๆของห้องสมุดในรั้วมหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต พอย่างเท้าเข้าห้องก็ได้กลิ่นหอมของมาม่ามาแตะจมูก ทำให้ตัวดิฉันน้ำลายสอได้เหมือนกัน ทั้งๆที่ตัวเองก็เพิ่งจะกินข้าวเที่ยงมาหยกๆ (อิ่มเปร้)

            สำหรับบรรยากาศในห้องสมุดเงียบมาก แอร์เย็นเข้ามาแล้ว ไม่ใช่ว่าอยากจะอ่านหนังสือนะ แต่บรรยากาศมันทำให้ตัวดิฉันง่วงขึ้นมาจับใจ (อยากนอน) แต่พอเข้ามาแล้วก็ต้องใช้เวลาให้เกิดประโยชน์ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ดิฉันก็หยิบวารสารวิจัยเพื่อการพัฒนาพื้นที่ขึ้นมาเปิดดู แต่เนื้อหาก็ไม่ได้มีอะไรที่น่าอ่าน สุดท้ายก็ต้องจบที่หนังสือพิมพ์รายวัน ไม่ว่า จะเป็น เดลินิวส์ ไทยรัฐ มติชน เสียงใต้รายวัน ดิฉันคิดว่าส่วนตัวห้องสมุดมหาวิทยาลัยราชภัฏมีหนังสือที่น่าสนใจมาก ขนาดหนังสือที่เก่าผ่านมาหลายปีแล้ว ทางเจ้าหน้าที่ก็ยังเก็บดูแลรักษาได้เป็นอย่างดี แต่เสียดายที่ดิฉันไม่ค่อยมีเวลาว่างมากพอที่จะมาใช้บริการของห้องสมุด นอกเสียจากว่าอาจารย์ประจำวิชาแต่ละวิชาปล่อยให้เข้ามาใช้บริการของห้องสมุดเท่านั้น

            ดิฉันคิดว่า ในสายตาของตัวเองที่มีโอกาสได้มาใช้บริการของห้องสมุดหลายครั้งเหมือนกัน ในการที่จัดมุมห้อง ในการบริการหนังสือแต่ละหมวดหมู่ การแยกประเภทของหนังสือแต่ละชั้น แต่ละประเภท การให้บริการมุมอินเตอร์เน็ต คิดว่าดีนะ เหมาะสมดี ถึงแม้ว่าห้องสมุดของมหาวิทยาลัยราชภัฏแห่งนี้ ไม่ได้เป็นห้องสมุดที่ใหญ่โตเหมือนมหาลัยบางแห่ง แต่มันก็เป็นความภาคภูมิใจของนักศึกษา มหาวิทยาลัยที่เป็นศูนย์รวมความรู้ให้นักศึกษาได้เข้ามาค้นคว้าหาความรู้ หรือแม้แต่ใช้ความเงียบสงบของห้องสมุดในการที่จะอ่านหนังสือสอบได้เป็นอย่างดี

            ดิฉันคิดว่าห้องสมุดมหาลัยก็กลายเป็นสถานที่ ที่เที่ยว พักผ่อนหย่อนใจได้ดีอีกที่หนึ่งเหมือนกัน ไม่จำเป็นต้องออกไปหาสถานที่พักผ่อนข้างนอกหรอก เราใช้สิ่งที่เรามีอยู่นี้ให้เกิดประโยชน์มากที่สุดเท่าที่ทำได้ ก็เท่ากับว่าเราได้ใช้เวลาอันคุ้มค่าที่สุดแล้ว

            เหม! ดิฉันมัวแต่บรรยายในเรื่องของการจัดมุมหนังสือ เลยลืมมุมที่สำคัญไปได้ไงต้องสงสัยแล้วซิว่ามุมอะไร? ก็มุมอาหารไง เข้าห้องสมุดแล้วทุกคนก็ต้องวิ่งเข้าหามุมนี้ก่อนเป็นอันดับแรก เพราะทางเจ้าหน้าที่เขามีขนม มาม่า ไอศครีมและยังมีน้ำร้อนไว้คอยบริการ สำหรับการต้มมาม่าและกาแฟ สิ่งที่ถูกใจมากที่สุด คือ มีไข่ต้มไว้กินกับมาม่าเป็นการเพิ่มรสชาติอีกแบบหนึ่ง นั่งๆอ่านหนังสือแล้วหิวไปได้เลยมาม่าพร้อมไข่ต้มรองท้อง ถ้าง่วงก็มีกาแฟคลายง่วงได้

            ดิฉันนั่งเขียนงานของอาจารย์ยุพินได้ไม่ทันเสร็จ ก็รู้สึกง่วงนอนมากจนทนไม่ไหว ต้องพึ่งกาแฟ ถึงแม้จะเป็นกาแฟที่รสชาติไม่เอาไหน แต่ก็พอคลายความง่วงได้สักพักหนึ่ง กาแฟอย่างเดียวไม่พอค่ะตามมาด้วยไอศครีม MAGNUM CLASIC เพื่อคลายความร้อนอยากได้มาม่าคัพรสต้มยำกุ้งสักถ้วย แต่ไม่ไหวแล้วพอก่อน เพราะมีน้องๆนักศึกษาเขานั่งกินกัน กลิ่นหอมยั่วน้ำลายเหลือเกิน

            ในสายตาของดิฉันคิดว่า สถานที่เที่ยวที่แพงๆหรูๆมันไม่ได้สำคัญเสมอไป การที่คนเราพอใจในสิ่งที่ตัวเองเป็น พอใจในสิ่งที่ตัวเองกระทำถือว่าสำคัญกว่า เช่นเดียวกับที่ตัวดิฉันพอใจในห้องสมุด และมหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ตแห่งนี้

 



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท