อนุทิน 134302


Apisit Konchom
เขียนเมื่อ

หนึ่งวันในฤดูหนาว ควงน้องสาวเที่ยวงานกาชาด

          “ปีมะเมียนั้นหรือคือปีม้า หมายความว่าเรี่ยวแรงแข็งขยัน เครื่องจักรนับเป็นแรงม้ามานานวัน เพราะม้านั้นเป็นพาหนะแต่โบราณ ม้าแสนรู้เรียกว่าม้าอาชาไนย เป็นเพื่อนใจสำเหนียกดังเรียกขาน ถึงปีม้าม้าพาให้เบิกบานด้วยทุกท่านชื่นจิตรมีมิตรดี”สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีพระราชทานพรปีใหม่ 2557 แก่ปวงชนชาวไทย

          สวัสดีปีใหม่ครับ เวลาผ่านไปไวเหมือนติดจรวดจริงๆ มีความรู้สึกว่าเพิ่งอวยพรกันเมื่อไม่นานนี่เอง เป็นยังไงกันบ้างถือว่าเป็นเวลาแห่งความสุขที่ทุกคนรอคอย บางคนได้กลับไปเติมพลังจากความรักความห่วงใย บางคนได้เดินทางท่องเที่ยวพักผ่อนในที่ที่อยากไป บางคนมีคนที่คิดถึงหอบความรักมาหา แต่หลายคนต้องทำงานทุกวันไม่ต่างจากผม ชีวิตนักจัดรายการวิทยุไม่มีวันหยุดนักขัตฤกษ์หรอกครับ เราให้ความสุขด้วยการพูดผ่านเสียงเพลงทุกวัน ถ้าหายไปคงมีบ่นคิดถึงกันบ้างล่ะ

           วันที่ 1 มกราคมที่ผ่านมา ผมมีโอกาสเป็นพิธีกรคู่กับน้องสาวในงาน “เทศกาลของดีเมืองภูเก็ตและงานกาชาดประจำปี2557” งานนี้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีที่สะพานหิน ซึ่งปีนี้เริ่มวันที่ 26ธันวาคม – 5มกราคม 2557 ในงานมีนิทรรศการจากทางหน่วยงานราชการ การออกร้านผลิตภัณฑ์ของดีเมืองภูเก็ต และเปิดโอกาสให้ชาวภูเก็ตร่วมสร้างกุศลกับร้านนาวากาชาด พร้อมคอนเสิร์ตจากดารานักร้องทุกคืน

          “เราช่วยกาชาด กาชาดช่วยเรา” เป็นวลีเด็ดที่ต้องพูดบนเวทีนาวากาชาดเหมือนทุกทุกปีที่ทำงานร่วมกันมา ปีนี้ยังคงมีรางวัลให้ผู้ใจบุญได้ลุ้นกันเพียบ เริ่มตั้งแต่รางวัลเล็กๆกินได้อย่างวุ้นเส้น ไปจนถึงของมีราคาของล้ำค่า เช่น รถจักรยานยนต์และทองรูปพรรณ จะเลือกตักแล้วเปิดกับมัจฉากาชาดหรือซื้อสลากกาชาดลุ้นรางวัลทองคำแท่งหนัก40บาท ทุกหน่วยงานจัดเต็มเรื่องของรางวัลรวมมูลค่ากว่าแปดแสนบาท เรียกได้ว่าได้ลุ้นรางวัลกันเต็มที่ แถมเป็นการจัดหารายได้สำหรับใช้ในกิจการสาธารณประโยชน์ และสาธารณกุศลของเหล่ากาชาดจังหวัดภูเก็ตด้วย

       

          ปี๊ดดดดดดดดดดดด!เสียงนกหวีด ไม่ได้ไล่ใครนะครับแต่ทุกครั้งที่มีเสียงนกหวีด นั่นหมายถึงรางวัลใหญ่ของกาชาดได้ตกเป็นของผู้ใจบุญแล้ว ซึ่งรอบนี้พี่พลหนุ่มใหญ่ชาวขอนแก่นเป็นผู้โชคดีตักมัจฉากาชาดได้ทีวีTOSHIBA LCD32นิ้วกลับบ้านไป พี่พลซื้อมัจฉากาชาดแค่60บาทได้ทีวีLCD32นิ้ว ยิ้มแก้มปริเลย ผมเองก็ซื้อนะแต่ทำไมถูกโฉลกกับวุ้นเส้นก็ไม่รู้ ถามพี่พลก็บอกตักปกติไม่ได้มีสูตรอะไร ผมรึทั้งวนสามรอบ เลือกสีดูเวลาสุดท้ายก็วุ้นเส้น เรียกว่าได้ทำบุญแถมวัดดวงกันด้วยล่ะครับ

           ที่เวทีกาชาดมีรูปแบบการลุ้นรางวัลให้คุณได้เลือกหลายชั้น เช่นปกติการตักมัจฉากาชาดเริ่มต้นที่20บาท แต่ถ้าคุณอยากร่วมสนุกในช่วง “นาทีทองสีขาว” คุณสามารถซื้อมัจฉากาชาด 100บาท จะได้คูปองนาทีทองสีขาวมาเขียนชื่อ-นามสกุลให้ชัดเจน หย่อนลงกล่อง ลุ้นรางวัลบนเวที รางวัลก็มีตั้งแต่ เตารีด กระติกน้ำร้อน ที่นอน หม้อหุงข้าว รถจักรยานแตกต่างกันออกไปในแต่ละรอบ แถมห้ารางวัลที่คุณสามารถลุ้นในสระมัจฉากาชาดได้อีก ยังไม่พอทางกาชาดให้คุณได้ลุ้นรางวัลเป็นชุดอีก นั่นคือรางวัล “นาทีทองสีเหลือง” รางวัลนี้คุณซื้อมัจฉากาชาด 300บาทจะได้คูปองสีเหลืองมาเขียนชื่อ-นามสกุลให้ชัดเจน หย่อนลงกล่อง ลุ้นรางวัลบนเวทีในแต่ละรอบ รับรางวัลคนเดียว 1ชุด 6-7ชิ้น เตารีด จักรยาน พัดลม ที่นอน กระติกน้ำร้อนและตู้เย็น เรียกได้ว่าได้บุญแถมของรางวัลกลับบ้านอีกด้วย

      

          นอกเหนือจากของรางวัลต่างๆที่เวทีนาวากาชาดแล้ว ยังมีการแสดงจากน้องๆ ดาราและศิลปินที่เวทีกลางให้เราได้ชมกันทุกคืนซึ่งเราสามารถเลือกซื้อของกินชื่อดังจากหลายอำเภอหรืออาหารอร่อยๆจากร้านดังในเมืองภูเก็ตนั่งกินนั่งดื่มกันได้ตลอดทั้งคืน จะเลือกช็อปสินค้าโอท็อป สินค้าแฟชั่น เสื้อผ้า กระเป๋ารองเท้าได้หมด งานนี้ไปที่เดียว ได้ทำบุญ อิ่มท้อง ได้ของ เฉลิมฉลองกันได้ทั้งครอบครัว และเป็นธรรมดาเมื่อมีการจัดงานรื่นเริง มีการออกร้าน ทั้งของกินของใช้ที่มีคนมากันเป็นจำนวนมาก สิ่งที่ตามมานั่น คือ ความสะอาด ขยะเป็นจำนวนมาก ถูกทิ้งเกลื่อนบริเวณทางเท้า เกาะกลางทางเดิน หรือแม้แต่บนโต๊ะอาหารที่กินกันเสร็จแล้วก็ต่างคนต่างลุก ไม่รับผิดชอบ และงานนี้เป็นงานเข้าฟรี จึงไม่มีแม่บ้านมาเก็บกวาดทั้งวัน เหมือนกับงานที่ต้องจ่ายเงินก่อนเข้าไป เป็นภาพที่ไม่น่าดูเท่าไหร่ ทั้งกล่องโฟม ถุงพลาสติก แก้วน้ำ ถุงกาแฟกระดาษที่กำลังนิยมกันเกลื่อน!! หลังจากจบงาน ผู้จัดคงต้องใช้คนมากหน่อยในการเก็บกวาดทำความสะอาดเป็นแน่

           ระบบแสงสีเสียงการจัดงานทำออกมาได้ดีพอสมควร แต่ระบบการจัดเก็บหรือจุดให้บริการต่างๆยังน้อยมาก งานกว้างแต่มีจุดทิ้งขยะไม่กี่จุด เข้าใจว่าเป็นการป้องกันกลิ่นที่จะมารบกวน แต่หากมีระบบการจัดการที่ดี จะเป็นการช่วยให้เจ้าหน้าที่ดูแลทำความสะอาดได้ง่ายขึ้น ส่วนการประชาสัมพันธ์ ควรมีเพิ่มอีกภาษานั่นคือ ภาษาพม่า ทุกวันนี้แรงงานพม่าถือว่ามีจำนวนมากเป็นอันดับต้นๆในจังหวัดภูเก็ตก็ว่าได้ ซึ่งแรงงานเหล่านี้บางส่วนอาจไม่เข้าใจหรือเข้าไม่ถึงวัตถุประสงค์ของการจัดงานก็เป็นได้ เรื่องความสะอาดคงต้องช่วยกันทุกฝ่าย แค่ทิ้งให้ถูกที่เท่านี้เราจะมีพื้นที่จัดงานที่น่าเดินขึ้นเยอะ วันหนึ่งในฤดูหนาว ควงน้องสาวไปเที่ยวงานกาชาดปีนี้ ถือว่าเป็นอีกปีที่เราพอใจ เป็นปีแรกที่เราได้ทำงานร่วมกัน อาจจะมีขวยเขินกันบ้างแต่เคมีความเป็นพี่เป็นน้องก็ทำให้เราผ่านงานนี้ไปได้ไม่ยากนักและเชื่อมั่นว่างานต่อไปจะง่ายกว่านี้เยอะ...เชื่อสิ!!

 

 

          เวลาไม่เคยหยุดทำหน้าที่ของมันตราบที่เรายังมีลมหายใจอยู่ สิ่งต่างๆรอบตัวเราเช่นกัน ล้วนต้องเปลี่ยนแปลง ทุกข์ สุข หมุนเวียนกันเข้ามาคนเรามักจะอวยพรปีใหม่ว่า “ขอให้มีความสุข” แต่ความเป็นจริง การมีความสุขอย่างเดียวโดยปราศจากทุกข์ คงจะเป็นเรื่องยากมาก ดังนั้นจึงอยากเปลี่ยนคำอวยพรเป็น “ขอให้คุณมีหัวใจที่แข็งแรงพอที่จะรับได้ทั้งความสุขและความทุกข์” สวัสดีปีใหม่ครับ



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท