อนุทิน 13429


wwibul
เขียนเมื่อ

หลายวันก่อนมีฝ่ายขายของบริษัทประกันแห่งหนึ่งมาติดต่อโครงการที่บริษัทบอกว่าไปรับช่วงต่อจาก กบข. สำหรับคนที่ยังไม่ได้เป็นสมาชิก กบข. ให้ออมเงินระยะยาว ได้ประกันชีวิตแถม มีปันผลคืนเป็นระยะ

หลังจากงงอยู่หลายวัน เมื่อวานลองคำนวณย้อนรอยดูว่า เทียบเท่าผลตอบแทนที่แท้จริงเท่าไหร่แน่ พอเห็นตัวเลข 4.8 % ต่อปี ถึงได้รู้สึกโล่งใจว่ามองทะลุ จะได้คิดต่อได้ว่าแพ็คเกจนี้น่าสนใจหรือเปล่าได้แบบเป็นกลาง (ผลตอบแทนขึ้นกับโครงสร้างภาษีของแต่ละคน ยิ่งเสียภาษีเยอะ ผลตอบแทนจะยิ่งสูง คนอื่นที่โครงสร้างภาษีต่างออกไป จะไม่ใช่ตัวเลขนี้)

เมื่อก่อน เวลาวิเคราะห์เรื่องผลตอบแทน จะมองเป็นตัวเงินว่าเป็นเท่าไหร่ แต่เดี๋ยวนี้ มองแต่หน่วยร้อยละ ไม่ได้สนใจเป็นตัวเงิน เพราะถือว่า ไม่ว่าจะเกี่ยวกับเงินมากหรือเงินน้อย ถ้าคุ้ม ก็คุ้ม ถ้าไม่คุ้ม ก็ไม่คุ้ม

แพ็คเกจนี้ สำหรับตัวเอง จึงเทียบเท่าการผ่อนซื้อพันธบัตรอายุ 25 ปีโดยผ่อนจ่าย 15 ปี โดยมีผลตอบแทน 4.8 % ต่อปี ทบต้น(คิดตามเงินที่จ่ายแล้ว) [เอ พันธบัตรปรกติไม่มีทบต้นนี่ ?] และแถมประกันชีวิต 15 เท่าของเงินผ่อนรายปี

ตัวเลขนี้ คงน่าสนใจสำหรับคนที่คิดแต่ฝากเงินเฉย ๆ แต่สำหรับตนเอง รู้สึกกลาง ๆ ซึ่งทำให้ตัดสินใจยาก เพราะไม่ได้เทไปข้าง ใช่ หรือ ไม่ใช่ ไปเลยให้รู้แล้วรู้รอด เพราะถ้าดูแต่ 4.8 % จะรู้สึกลบนิดหน่อย แต่ดูส่วนประกันชีวิต ก็รู้สึกบวกนิดหน่อยเหมือนกัน



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท