อนุทิน 134257


ไอดิน-กลิ่นไม้
เขียนเมื่อ

ในภาวะที่ กัลยาณมิตรต่างก็ต้องเผชิญกับ "ความร้อนอบอ้าว ของอากาศรอบกาย รวมทั้งต้องหายใจเอามลพิษในอากาศ ในแต่ละวัน"ผู้เขียนจึงเตรียมลงบันทึกใน Blog "Nature Lover" ต่ออีก 1 เรื่อง เพื่อเชิญชวนให้ทุกท่าน หันมาใช้วิธีการป้องกันแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดย "วิธีธรรมชาติ" ด้วยการปลูกพันธุ์ไม้หลากหลายรอบบ้าน ทั้งไม้ต้นประดับดอก ไม้ดอกไม้ประดับ ไม้ผล และพืชผักสวนครัว รวมทั้งสมุนไพรที่ใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน

เนื้อหาในบันทึก จะมีข้อเสนอแนะไม้แต่ละประเภทที่ควรปลูก โดยจะมีข้อมูลความรู้เกี่ยวกับธรรมชาติและประโยชน์ของไม้ชนิดนั้นๆ ทั้งนี้ ได้อาศัยสารสนเทศจากการสืบค้นทาง Internet กอปรกับประสบการณ์ตรงที่ได้ปฏิบัติจริงมานับ 10 ปี ที่ "บ้านไอดิน-กลิ่นไม้" ของผู้เขียน...พบกันเร็วๆ นี้ นะคะ ในบันทึกเรื่อง "ปลูกไม้ใกล้บ้าน...ให้ประโยชน์หลายสถาน"

        



ความเห็น (7)

รอติดตามอ่านและเรียนรู้จากประสบการณ์ตรงจากอาจารย์แม่ไอดินครับ…ร้อน.สุด ๆเลยล่ะครับ..

ขอบคุณ "คุณเพชรน้ำหนึ่ง" มากนะคะ ที่มาให้กำลังใจอาจารย์แม่ไอดินฯ 3 นาทีหลังโพสต์อนุทิน อย่างนี้ต้องเรียกว่าเป็น "แฟนพันธุ์แท้" กันจริงๆ นะคะ

อาจารย์แม่เห็น "แคป่า" แว้บๆ (จะอ่านทีหลังค่ะ เพราะได้เวลาเตรียมอาหารเที่ยง) แคป่าเป็นไม้ที่อาจารย์แม่จะไปตามหาพรุ่งนี้ค่ะ (พรุ่งนี้ที่บ้านหนองฝาง มีกิจกรรมจับปลาในหนอง เมื่อคืนไปงานศพพ่อใหญ่รั้วติดกัน บอกกับผู้สูงวัยที่คุ้นเคยว่า จะร่วมกิจกรรมโดยใช้สวิงช้อนปลา ท่านนั้นบอกว่า หนองลึกมากจะลงช้อนปลาได้ยังไง...ยังไงๆ ก็ต้องไปร่วมล่ะค่ะ อย่างน้อยก็ไปชมและเรียนรู้ชนิดปลาเพื่อประกอบการเขียนบันทึกว่าด้วย "วิถีชนบท" ซักเรื่อง ค่ะ และจะสำรวจพันธุ์ไม้รอบๆ หนองด้วย)

* ภาพไม้ดอก-ใบ-ผล ในบันทึกนี้ ล้วนงามสดชื่น...คลายร้อนได้มากค่ะ...จะติดตามอ่านนะคะ...

* ขอบคุณ banner น่ารักนี้ที่ทำมาฝากพี่ใหญ่ค่ะ


ขอบพระคุณ "พี่ใหญ่" มากนะคะ ที่ได้ติดตามให้กำลังใจน้องเสมอมา นับตั้งแต่ได้เข้าไปกราบสวัสดีในบันทึกของพี่ใหญ่

"บัว" ทุกชนิดเป็นไม้ดอกที่น้องชอบที่สุดค่ะ เพราะดอกบัวทั้งงดงามและให้ความรู้สึก "สงบเย็น อ่อนโยน" และน้องก็มองว่า "ดอกบัวเป็นสัญลักษณ์ของพี่ใหญ่" ด้วยค่ะ

และขอบพระคุณปิยวาจา เสริมสร้างพลังใจในการเขียนที่พี่ใหญ่มอบให้นะคะ "ภาพไม้ดอก-ใบ-ผล ในบันทึกนี้ ล้วนงามสดชื่น...คลายร้อนได้มากค่ะ...จะติดตามอ่านนะคะ..."

ขอบคุณมากนะคะ สำหรับดอกไม้กำลังใจจาก "อ."Wasawat Deemarn"

และ "ว่าที่ครูอาร์ม "

ว้าว !!!! น่าสนใจมากค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท