"พี่หนาน"
นาย พรพจน์ พี่หนาน เรียงประพัฒน์

อนุทิน 134132


"พี่หนาน"
เขียนเมื่อ

๒/๐๓/๒๕๕๗

อนุทิน  ๑๔๒.

เมื่อวานพี่หนานกล้า(รุ่นน้องแต่เรียกแบบให้เกียรติกัน)มานั่งปรึกษาว่า เราจะตั้งชื่อป่าที่จะทำการปลูกฟื้นคืนชีพในหน้าฝนต่อไปว่าอย่างไรดี  ทางผู้ใหญ่บ้านหมู่๑๕ ท่านขอความคิดเห็นมา ผมเสนอว่า ป่านี้เดิมทีมันก็ไม่ใช่ของใครคนใดคนหนึ่งเป็นของคนบ้านแพะทั้งหมด จึงไม่ควรตั้งชื่อเฉพาะถึงแม้จะอยู่ในเขตหมู่๑๕ ก็ตาม เพราะการแบ่งแยกหมู่บ้านนั้นใช้เขตของถนนในหมู่บ้านเป็นเกณฑ์ ความเป็นพี่เป็นน้องความรับผิดชอบร่วมกันก็ควรจะมีกับทุกคน  ทุกคนสามารถเข้าไปมีส่วนร่วมในสร้าง การอนุรักษ์ และได้รับประโยชน์ร่วมกัน จึงควรที่จะใช้คำกว้าง ๆ ว่า "ป่าชุมชนต้นน้ำ บ้านแพะ" ...

และการที่เราจะพัฒนาก็คิดจากฐานที่เรามีอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็น บุคคล(man) เงิน(money) การจัดการ (management) และวัสดุอุปกรณ์(material) วัสดุที่จะทำป้ายก็ให้หาป้ายเหล็กโครงการเก่าของอบต.ที่เห็นว่าหมดอายุแล้ว เห็นตามปากซอยในหมู่บ้านเยอะแยะไป ขอเอาไปเขียนป้ายสักอันจะได้ไหม ไม่ต้องไปหาซื้อมาทำใหม่ ลองถามผู้ใหญ่และนายกอบต.ก็ได้ว่า สามารถรื้อป้ายเก่าอันไหนได้บ้าง แล้วก็นำมาทาสีทับและเขียนใหม่ ประหยัดเงินไปได้ตั้งเยอะ ผมแนะนำ...พอเข้าใจกัน สักพักเขาก็ขอตัวกลับเพื่อไปเตรียมตัวหาข้อมูลเพื่อที่จะเป็นผู้นำถวายเก้าอี้ในวันที่ ๔ ที่จะถึงนี้

ป่าที่กล่าวถึงนี้ ผมกับหนานกล้าได้ปลุกกระแสจนเป็นที่ยอมรับของชาวบ้านหมู่ ๑๕ แล้ว และคณะกรรมการหมู่บ้านก็ได้เข้าไปสำรวจและขอคืนพื้นที่ได้มา ๒ เจ้าของแล้ว เมื่อวันก่อนผู้ใหญ่สุพรรณ์และคณะกรรมการหมู่บ้านก็พากันไปเยี่ยมชมกันมาแล้ว ดังภาพ...

 

ผู้ใหญ่และคณะกรรมการยืนดูด้วยความสนใจ และพากันสำรวจพื้นที่บริเวณโดยรอบ



ความเห็น (4)

ปัญญาเฉียบแหลมยิ่ง ผมเห็นด้วยอย่างยิ่ง

สุดยอดเลยครับพี่หนาน…ป่าชุมชน

เป็นผู้นำแบบตามธรรมชาติ สุดยอดค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท