อนุทิน 134048


พรสิยา ไชยรัตน์
เขียนเมื่อ

    น้ำตกห้วยหลวง

ทางไปน้ำตกถ้ำบักเตว(ห้วยหลวง) อ.นาจะหลวย ที่ภูจองนายอย Last Updated On: 10 มกราคม 2553 - 13:38:00
ตั้งอยู่ที่บ้านแก้งเรือง อำเภอนาจะหลวย จ.อุบล ฯเป็นน้ำตกขนาดใหญ่ สูงราว 30 เมตร ด้านล่างมีแอ่งน้ำและลานหินขนาดใหญ่ครับ

     

    เมื่อท่านมาพักที่ห้วยหลวงรีสอร์ท อยู่ใกล้กัน บรรายากาศดี สถานที่ท้องเที่ยวในเขตอำเภอนาจะหลวย ท่านเข้ามาดูภาพแล้วสามารถติดต่อกับป๋าอินโส เจ้าของรีสอทโดยตรงจะลดให้ท่านพิเศษ เพียงแต่บอกว่าดีเจ.หนุ่มนาจะหลวยแนะนำมาครับ
จะลดทันที 5-10 % ครับ 081-7945337 หรือ 089-9369597 24 ชม.ครับ
จากทางหลวงหมายเลข 2248 (น้ำยืน-นาจะหลวย) บริเวณกิโลเมตรที่ 28+350 ก่อนถึงนาจะหลวยประมาณ 10 กิโลเมตร จะมีทางแยกขวาเป็นทางหลวงชนบทสาย อบ.4057 มีป้ายบอกทางไปอุทยานแห่งชาติภูจองนายอย ระยะทางประมาณ 10 กิโลเมตรเศษ ก็จะถึงจุดชำระเงินเข้าตัวอุทยานฯ ถนนลาดยางสภาพดีเข้าได้ถึงตัวน้ำตก ซึ่งอยู่ในพื้นที่บ้านแก้งเรือง ตำบล/อำเภอนาจะหลวย จังหวัดอุบลราชธานี
ภู ก็คือ ภูเขา ส่วน จอง เป็นชื่อของต้นไม้ที่มีอยู่มากในพื้นที่ หลายคนจะรู้จักกันในชื่อของ ต้นสำรอง หรือไม่ก็ ต้นพุงทลาย สำหรับ นายอย น่าจะเป็นคำที่เพี้ยนมาจาก น้ำย้อย

ส่วนชื่อน้ำตกเดิมเรียกว่า น้ำตกบักเตว หรือถ้ำบักเตว คำว่า บัก ก็เป็นคำนำหน้าชื่อเรียกผู้ชาย ส่วน เตว ก็คือคนชื่อเตว ซึ่งไปตีผึ้งที่ทำรังอยู่ตามหน้าผากับเพื่อน ๆ โดยไม่ยอมทำพิธีเซ่นไหว้ขอขมาเจ้าป่าเจ้าเขา คนหนึ่งอยู่บนหน้าผาทำหน้าที่ผูกเถาวัลย์กับต้นไม้แล้วทิ้งปลายลงสู่พื้นด้านล่าง อีกคนลงไปอยู่ข้างล่างคอยจับเถาวัลย์ให้ตรงกับแนวรังผึ้ง ส่วนบักเตวเป็นคนไต่เถาวัลย์ปีนลงไปที่รังผึ้ง แต่แล้วคนที่อยู่บนหน้าผาก็กลับเห็นเถาวัลย์กลายเป็นงู คว้ามีดฟันเถาวัลย์จนขาดทำให้บักเตวหล่นลงไปเสียชีวิต สำหรับคำว่า ถ้ำ ก็หมายถึง เพิงหินที่อยู่ใต้น้ำตก ก็เลยเรียกชื่อไว้สอนใจคนที่คิดจะไปตีผึ้ง

ต่อมา ในแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวไปจมน้ำตายกันที่นี่หลายราย บางทีถ้าไม่บนบานก็หาศพไม่พบ มีคนบอกว่าเจ้าป่าเจ้าเขาไม่ชอบให้เรียกชื่อบักเตว ก็เลยมีการเปลี่ยนชื่อเป็น น้ำตกห้วยหลวง

จากจุดจอดรถเดินเท้าเข้าไปเป็นลานหินกว้างเส้นทางไหลของสายธารลำน้ำห้วยหลวง ก่อนที่จะไหลร่วงลงสู่พื้นด้านล่างด้วยความสูงประมาณ 40 เมตร ด้านล่างมีแอ่งน้ำ หาดทราย และลานหินขนาดใหญ่ น้ำที่นี่ใสจนเห็นตัวปลาแหวกว่ายเล่นน้ำตก วันที่ไปถึงน้ำยังมีน้อยไม่พอให้ตื่นตา

จากระดับที่น้ำเริ่มไหลตกลงไปถึงแอ่งน้ำด้านล่าง มีบันไดทางลงลัดเลาะไปตามโขดหิน นับมาได้ 232 ขั้น ขาลงไม่ค่อยเท่าไร แต่ขาขึ้นถึงกับเพลินไม่ออก ถ้าตัดสินใจจะลงไปก็ควรจะพิจารณาถึงกายสังขารของตัวเองให้ดีก่อน



น้ำตกห้วยหลวง(ถ้ำบักเตว) อยู่เลยที่ทำการอุทยานฯไปทางใต้ 3.5 กิโลเมตร รถยนต์เข้าถึงได้ เป็นน้ำตกสูงประมาณ 50 เมตร ตกลงสู่หุบเขาที่มีลักษณะเป็นอ่างน้ำขนาดเล็ก มีหาดทรายขาวและน้ำเป็นสีมรกตงดงามมาก มีบันไดประมาณสองร้อยกว่าขั้น นักท่องเที่ยวสามารถลงไปชมวิวบริเวณด้านล่างได้ ช่วงที่เหมาะแก่การท่องเที่ยวคือระหว่างเดือนกันยายน-กุมภาพันธ์
ณ แนวตะเข็บชายแดนรอยต่อ 3 ประเทศ ไทย ลาว และกัมพูชา ด้วยสภาพภูมิประเทศเป็นที่ราบสูง อุดมสมบูรณ์ไปด้วยผืนป่าที่มีความหลากหลายของพืชพรรณต่าง ๆ อาทิ กล้วยไม้ป่า ดอกไม้ ลานหิน ธารน้ำตก ปรากฏการณ์ธรรมชาติทางธรณีวิทยาอีกมากมายที่น่าสนใจ พื้นที่ดังกล่าวถูกจัดตั้งเป็นอุทยานแห่งชาติภูจองนายอย อุทยานแห่งชาติ ลำดับที่ ๕๓ เนื้อที่ประมาณ ๔๒๘,๗๕๐ ไร่ ในเขตอำเภอบุณฑริก อ.นาจะหลวย และ อ.น้ำยืน จ.อุบลราชธานี

 ชื่อดั้งเดิมของน้ำตกแห่งนี้ คือ “น้ำตกถ้ำบักเตว” มีที่มาจาก ในอดีตชาวบ้านจะเข้ามาหาของป่าในนี้ โดยที่ถ้ำใต้ผาหินใกล้น้ำตกมีผึ้งหลวงอาศัยทำรังอยู่ วันหนึ่ง นายเตวและกลุ่มเพื่อนก็เข้ามาตีผึ้งเก็บน้ำหวานที่ถ้ำใกล้น้ำตกแห่งนี้ โดยใช้เถาวัลย์โรยตัวลงมาและให้เพื่อนจับไว้ แต่ด้วยเหตุที่นายเตวตีผึ้งหลวงโดยไม่ได้จุดธูปขอเจ้าป่า เจ้าเขาก่อน เพื่อนที่จับเถาวัลย์ จึงกลับมองเห็นเถาวัลย์เป็นงูใหญ่ เลยตกใจฟันไปบนตัวงูจนขาด ร่างของนายเตวจึงตกลงไปตายอยู่ก้นเหวนั้น ตั้งแต่นั้นมา น้ำตกแห่งนี้ก็ได้ชื่อว่า “น้ำตกถ้ำบักเตว”

ต่อมา พ.ศ. ๒๕๓๕ ได้เปลี่ยนชื่อใหม่เป็นน้ำตกห้วยหลวง ตามชื่อลำธารต้นน้ำ เพราะทุกปีจะมีคนมาสังเวยชีวิตจากการพลัดตกหน้าผา หรือจมน้ำทุกปี และวันหนึ่ง ญาติของนายเตวมาร้องขอว่า นายเตว มาเข้าฝัน ขอให้เปลี่ยนชื่อน้ำตกเพราะชื่อนั้นถือเป็นการลบหลู่สิ่งศักดิ์สิทธิ์บริเวณนี้ และภายหลังจากได้เปลี่ยนชื่อแล้วก็ไม่ปรากฏอุบัติเหตุอีกเลย



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท