อนุทิน 133479


ผศ. เดชา สว่างวงศ์
เขียนเมื่อ

วันที่ ๑๒ ม.ค.๕๗ ไปคัดตัวนักกีฬาวู้ดบอลจังหวัดพิษณุโลก ที่วัดหลวงพ่อโต หลัง ม.ราชภัฏพิบูลสงครามผลออกมา 2 ครั้งเรายังอยู่อันดับ 2 คิดว่าเหลืออีกหนึ่งครั้งไม่น่ามีปัญหาในการติดตัวจังหวัดเพื่อเดินทางไปแข่งขันที่จังหวัดภูเก็ตในเดือนกรกฏาคม ๒๕๕๗ (คัดเลือกเอาชาย ๖ คน หญิง ๖ คน)......ตั้งความหวังว่าจะพยายามดึงคุณบรรเจิด เสือเพ็ง ให้ติดไปให้ได้เพราะเป็นทีมเดียวกันคือทีมหัวรอบ้านเราเอง

คะแนนสะสมประเภทบุคคลชายสูงอายุจังหวัดพิษณุโลก ๑๐ อันดับ

๑) นายอุดม พรเสถียรพงษ์   ทีมวังทอง       ๖๐ + ๕๘  = ๑๑๘  คะแนน

๒) ผศ.เดชา สว่างวงศ์       ทีมหัวรอ         ๖๐ + ๖๑  =  ๑๒๑  คะแนน

๓) นายบรรเจิด เสือเพ็ง      ทีมหัวรอ         ๖๐ + ๖๒  =  ๑๒๒  คะแนน

๔) นายสวาสดิ์  พรมโห้      ทีมหนองแขม   ๖๖ + ๕๘  =  ๑๒๔  คะแนน

๕) นายแสวง คล้ายทรัพย์    ทีมปากโทก     ๖๔ + ๕๘  =  ๑๒๕  คะแนน

๖) นายสมศักดิ์ แจ้วอ่วม    ทีมพลายชุมพล ๖๔ + ๖๑  =  ๑๒๕  คะแนน

๗) นายวิหก แสงน้ำปาด      ทีมวังทอง       ๖๒ + ๖๓  =  ๑๒๕  คะแนน

๘) นายถวิล น่วมดี            ทีมบึงระมาน    ๖๕ + ๖๑  =  ๑๒๖  คะแนน

๙) นายเตือน แพวังทอง      ทีมวังทอง       ๖๓ + ๖๓  =  ๑๒๖  คะแนน

๑๐) นายชวน คำวัดไทร      ทีมหนองกุลา    ๖๔ + ๖๒  =  ๑๒๖  คะแนน

(ร้านก๋วยเตี๋ยว ชักธง ดู๋ดี๋ เส้นทาง ภูเรือ-ด่านซ้าย)

ขอขอบคุณทุก ๆ ท่านที่อ่านบันทึกนี้ครับ......

จาก ผศ.เดชา ครับ

๒๘ ม.ค.๕๗



ความเห็น (8)

-ขอบคุณหมอโอ๋-อโน จากสงขลา คุณเพชรน้ำหนึง ณ พรานกระต่าย และคุณยายละเอียด จากวารินชำราบ ที่แวะมาให้กำลังใจ ครั้งต่อไปจะเป็นการคัดเลือกตัวเป็นครั้งสุดท้ายเดือนมีนาคม ผมจะพยายามขึ้นเป็นมือ ๑ ให้ได้คอยติดตามให้กำลังใจนะครับ………

ไอดินฯ กับพ่อใหญ่สอไปอยู่ที่ ม.ขอนแก่น ในช่วงวันที่ 25-27 มกราคม 2557 เพื่อเที่ยวงานวันเกษตรภาคอีสานประจำปี 2557 และเข้าร่วมอบรมเรื่อง “สวนครัวยุคใหม่ : ปลูกผักร่วมกับการเลี้ยงปลา” ขาไปขับรถผ่านบ้านน้ำโผ่บ้านป๋าเด คิดถึงป๋า นะคะ

ขอเอาใจช่วยให้ป๋าเดได้ไปแข่งกีฬาและเที่ยวภูเก็ตนะคะ…แต่ยายละอียดสงสัยค่ะ ปกติการจัดอันดับจะจัดคะแนนสูงสุดเป็นอันดับ 1 คะแนนรองๆ ลงไปจะจัดเป็นอันดับ 2, 3, …ตามลำดับ แต่ที่ป๋าเดนำมาแสดง คะแนนต่ำสุดกลับเป็นอันดับ 1 คะแนนสูงขึ้นไป เป็นอันดับ 2, 3 …ตามลำดับ เช่น “คะแนนสะสมประเภทบุคคลชายสูงอายุจังหวัดพิษณุโลก ๑๐ อันดับ ๑) นายอุดม พรเสถียรพงษ์ …๑๑๘ คะแนน ๒) ผศ.เดชา สว่างวงศ์…๑๒๑ คะแนน และ ๓) นายบรรเจิด เสือเพ็ง…๑๒๒ คะแนน” เป็นต้น

ช่วยอธิบายให้คลายสงสัยด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ

เป็นกำลังใจนะคะป๋าเด…

ตามมาให้กำลังใจและขอบคุณมากครับอาจารย์

สวัสดียายไอดินฯ

๑.ผมเองก็ชอบไปดูเขาจัดงานเกษตรนะ..ไปดูเฉย ๆ ใจก็ชอบและอยากจะปลูกผักสวนครัวและ ผัก ผลไม้อื่น ๆ มากมายเหมือนกันแต่ที่ไม่มีที่ดินว่างพอปลูก..ต่างกับผู้ที่มีที่ดินเพียงพอในการเกษตร เช่น มีที่นา สวนป่า หรือสวนผสม มะม่วง ไม้ยาง ไม้สัก หรืออื่น ๆ เป็นต้น............ หลังการอบรม "สวนครัวยุคใหม่" ยายไอดินฯกับพ่อใหญ่สอ คงได้รับความรู้มาปรับปรุงฟาร์มไอดินกลิ่นไม้ของท่าน........แล้วนำมาเขียนบันทึกให้เป็นวิทยาทานเพื่อน ๆ บ้างนะ

๒.แหมผ่านบ้านป๋าเดพอดีน่าจะแวะซื้อของที่บ้านบ้างเป็นบ้านผสมร้านขายของชำเล็กๆตามประสาครับ....น้องสาวกับแม่อยู่กันสองคน ชื่อร้าน "บ้านสว่างวงศ์" บ้านอยู่ติดถนนใหญ่ซุ้มทางเข้าวัดโพธิ์ศรี ถามใครแถวนั้นก็ได้ว่าร้าน "อาลักษณ์." ครับท่าน.......

๓.เป็นการจัดอันดับแบบคะแนนดิบครับ.....ป๋าเดพยายามบอกให้ชมรมจังหวัดเขาจัดอันดับ (Raging) แบบมีคะแนนสะสมให้ แต่คณะกรรมการไม่ยอมทำ บอกว่าเอาคะแนนล้วนๆนั้นแหละ มันเลยดูยากนะ...สรุปง่ายๆให้ยายไอดินเข้าใจ คือ ใครที่ทำคะแนนได้น้อยจะเป็นฝ่ายชนะ (การเล่นต้องทำแต้มให้ได้น้อยที่สุด)

ตัวอย่างการคิดคะแนน ครั้งที่ ๑

-คุณอุดม คัดเลือกครั้งแรกตีได้ ๖๐ คะแนน เป็นอันดับที่ ๑ ร่วม

-ผศ.เดชา คัดเลือกครั้งแรกได้ ๖๐ คะแนน เป็นอันดับ ๑ ร่วม

-คุณบรรเจิด คัดเลือกครั้งแรกได้ ๖๐ คะแนน เป็นอันดับ ๑ ร่วม

หมายเหตุ ถ้าอยากทราบว่าทั้งสามคนใครมาอันดับ ๑-๒-๓ ต้องกลับไปดูคะแนนประตูที่ ๑๒ ประตูสุดท้ายใครทำคะแนนได้น้อยที่สุดจะเป็นอันดับ ๑ แต่ถ้ายังเสมอกันอีกต้องดูประตูถัดลงไปเรื่อย ๆ นะครับ

-เมื่อมีการแข่งขันครั้งที่ ๒ คะแนนครั้งที่ ๒ ออกมาจับมารวมกับครั้งที่ ๑ คะแนนจึงมีความแตกต่างกันที่ชัดเจน คือ อันดับ ๑ คุณอุดม ๑๑๘ อันดับ ๒ ป๋าเด ๑๒๑ อันดับ ๓ คุณบรรเจิด ๑๒๒ เป็นต้น

-ถ้าป๋าเดจัด Ranging ด้วยตนเองในครั้งที่ ๑ ก็จะเป็นอย่างนี้ครับ

๑.คุณอุดม ทำได้ ๖๐ คะแนน คะแนนสะสมจะเป็น ๒๙ คะแนน

๒.ผศ.เดชา ทำได้ ๖๐ คะแนน คะแนนสะสมจะเป็น ๒๙ คะแนน

๓คุณบรรเจิดทำได้ ๖๐ คะแนน คะแนนสะสมจะเป็น ๒๙ คะแนน

-ถามว่าทำไมจึงได้คะแนนสะสมคนละ ๒๙ คะแนน ตอบโดยการเอาคะแนนที่ ๑,๒,๓ รวมกันแล้วหารด้วย ๓ จะเ่ท่ากับ ๒๙ คะแนน (ที่ ๑ได้ ิ๓๐ คะแนน ที่ ๒ ได้ ๒๙ คะแนน ที่ ๓ ได้ ๒๘ คะแนน ต้องหารเฉลี่ยกัน)

ดังนั้นจึงเป็นครองอันดับ ๑ ร่วม แต่ถ้าอยากทราบว่าใครได้อับดับ ๑-๒-๓ ต้องไปดูคะแนนในสกอร์ที่ทำไว้ประตูที่ ๑๒หรือถ้าเสมอกันต้องดูประตูถัดลงมาเรื่อยๆ

ถ้าคิดคะแนนครั้งที่ ๒ แบบRangging จะเป็นอย่างนี้ครับ

๑.คุณอุดม ทำได้ ๕๘ คะแนน ได้คะแนนสะสม ๓๐ คะแนน

๒.ผศ.เดชา ทำได้ ๖๑ คะแนน ได้คะแนนสะสม ๒๙ คะแนน

๓.คุณบรรเจิดทำได้ ๖๒ คะแนน ได้คะแนนสะสม ๒๘ คะแนน

คะแนนลดหลั่นกันลงไปจำนวน ๓ๆ คน คือ ๓๐ - ๑ คะแนน แต่ถ้าคะแนนเท่ากันต้องหารเฉลี่ยครับ

ดังนั้น........ ถ้ารวมคะแนนสะสมแบบสูตรป๋าเดและที่นิยมปฏิบัติกันเเรื่องของ Ranging ไม่ว่ากอล์ฟหรือวู้ดบอล ก็จะเป็นอย่างนี้นะครับ

๑.คุณอุดม คะแนนสะสมจะเป็น ๒๙ + ๓๐ = ๕๙ คะแนน อันดับที่ ๑

๒.ผศ.เดชา คะแนนสะสมจะเป็น ๒๙ + ๒๙ = ๕๘ คะแนน อันดับ ๒

๓.คุณบรรเจิด คะแนนสะสมจะเป็น ๒๙ + ๒๘ = ๕๗ คะแนน อันดับ ๓

หมายเหตุ ความแตกต่างระหว่างวิธีการคิดคะแนนแบบใช้คะแนนดิบ กับ การเปรียบเทียบคะแนน Ranging จึงแตกต่างกันมาก....ตอนนี้คะแนนกลุ่ม ๓ คนแรก คือ ๑๑๘,๑๒๑ และ ๑๒๒ ค่อนข้างลอยตัวถ้าทั้งสามคนประคองแต้มตัวเองดี ๆในการคัดเลือกครั้งที่ ๓ (เอาผลทั้ง ๓ ครั้งมารวมกัน) อนึ่งแต้มที่ ๑๒๔ มีหนึ่งคนก็ค่อนข้างมีโอกาส แต่กลุ่มแต้ม ๑๒๕ มีจำนวน ๓ คน ก็น่าหวาดเสียวต้องทำคะแนนให้ต่ำจึงจะมีโอกาสไม่ให้อับดับอื่นมาแซงเป็น ๑ ใน ๖ คนสุดท้าย.....คอยดูว่าคนที่ ๖ จะมีปัญหาเพราะคะแนนเท่ากันแล้วกรรมการท่านจะปวดหัว...........


ขอบคุณท่าน ดร.พจนาที่ให้กำลังใจป๋าเดด้วยดีเสมอมาครับ.........

ขอขอบคุณ คุณหมอโอ๋-อโณ คุณเพชรน้ำหนึ่ง และคุณพี่หนาน ที่ให้กำลังใจครัีบท่าน.....

ผศ.เดชาเก่งมากเลยครับ ตยมือให้ดังๆๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท