อนุทิน 133385


โอ๋-อโณ
เขียนเมื่อ

รายงานนี้มาจากจีน เพราะเขามีการใช้ยาสมุนไพรทำเป็นแคปซูลชื่อยา Tianqi ซึ่งรวมสมุนไพร 10 ชนิด ในการรักษาโรคเบาหวานชนิดที่ 2 อยู่แล้ว โดยเขาเอามาทดลองในกลุ่มคนที่มีภาวะน้ำตาลในเลือดสูงแต่ยังไม่ถึงระดับเบาหวาน นาน 12 เดือนแล้วเขาพบว่าการกินยาสมุนไพรนี้ลดอัตราการเกิดโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ได้อย่างมีนัยสำคัญ น่าสนใจมากนะคะ เพราะตอนนี้เราเริ่มกลับสู่ธรรมชาติกันมากขึ้นแล้ว ของตะวันออกเรานี่แหละมีอะไรดีๆเยอะเลย รายงานนี้ชื่อ Chinese Herbal Medicine Tianqi Reduces Progression From Impaired Glucose Tolerance to Diabetes: A Double-Blind, Randomized, Placebo-Controlled, Multicenter Trial. Journal of Clinical Endocrinology & Metabolism. Published online January 16, 2014.



ความเห็น (2)

สมุนไพรที่บ้านเรามีหรือเปล่าครับ

ถ้าดูจากเว็บจะพบว่ามีคนนำเข้ามาขายอยู่นะคะ แต่ไม่แน่ใจว่าเราจะหาซื้อได้สะดวกไหม และคุณภาพจะเหมือนกับที่เขาใช้ในรายงานนี้หรือเปล่า

แต่สิ่งที่อยากจะสื่อคือว่า การใช้สมุนไพรในการรักษาเบาหวานนั้นมีรายงานแล้วว่าทำได้สำเร็จ ของไทยเราเองที่บอกต่อๆกันมาก็เยอะนะคะ เราสามารถใช้ของเราก็ได้ ต่อๆไปก็คงมีการศึกษาในรูปแบบนี้เพื่อให้เรามีข้อมูลยืนยันแบบนี้บ้างค่ะ มีแหล่งข้อมูลเยอะ ที่น่าสนใจก็เช่นของรพ.พระยาอภัยภูเบศร์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท