อนุทิน 133234


โอ๋-อโณ
เขียนเมื่อ

มาอีกเรื่องที่ชวนให้เราดื่มกาแฟต่อไปได้ เพราะเขาทบทวนการศึกษามาให้เรารู้ว่า การดื่มกาแฟไม่น่าจะเป็นสาเหตุของอาการหัวใจสั่นพริ้ว (atrial fibrillation ) แถมดูท่าว่าการดื่มกาแฟเป็นประจำช่วยลดโอกาสเสี่ยงต่ออาการนี้ด้วยซ้ำ อ่านการทบทวนได้จาก http://www.onlinecjc.ca/article/S0828-282X(13)01761-3/abstract" target="_blank">Caffeine intake and atrial fibrillation incidence: Dose response meta-analysis of prospective cohort studies. Canadian J Cardiol 2014: DOI:10.1016/j.cjca.2013.12.026.

เป็นเหตุผลอันสมควรนะคะที่เราจะยังดื่มกาแฟต่อไปได้ แต่ต้องอย่าลืมว่าต้องเป็นกาแฟที่ไม่หวาน (ลดปริมาณน้ำตาลลงให้มากที่สุด) ไม่ใส่ครีมเทียม (ซึ่งเป็นตัวร้ายที่ไม่มีประโยชน์อันใดเลย นอกจากเหมือนเติมผงชูรสให้กาแฟ เป็นตัวเพิ่มความอ้วนอีกด้วย)



ความเห็น (3)

อย่างนั้นเป็นกาแฟดำเลยหรือครับ..ผมผสมครีมเทียม.

ครีมเทียมเป็นตัวอันตรายมากค่ะ สำหรับกาแฟ ดูเหมือนบ้านเราจะใช้กันจนเป็นนิสัยไปแล้ว ความจริงน่ากลัวนะคะ เพราะส่วนผสมของครีมเทียมส่วนใหญ่เป็นน้ำมันปาล์มกับน้ำตาลนั่นเองค่ะ มีบทความที่นี่ ที่ค่อนข้างมีรายละเอียดเรื่องนี้ค่ะ ถ้าไม่ใช้ได้เลยจะดีที่สุดค่ะ ใส่นมจืดธรรมดาแทนจะดีกว่า ได้ประโยชน์จากแคลเซียมในนมด้วย

ขอบคุณมากครับ ต่อไปจะไม่ใช้แล้ว..เมื่อสิบโมงก็ทำตามคุณหมอครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท