อนุทิน 133191


papit_s
เขียนเมื่อ

สวัสดีทุกคนค่ะ

เนื่องจากเป็นคนที่ชอบทำขนมมาตั้งแต่เด็ก และไม่ได้จดสูตรเอาไว้เลย พอเวลาผ่านไปก็พบว่าเราลืมสูตรที่เคยทำไปหมดแล้ว จึงเริ่มมีแนวคิดว่า เราควรจะต้องบันทึกเอาไว้ซะหน่อย แต่ถ้าบันทึกไว้ในสมุดเราก็จะอ่านได้เพียงคนเดียว แต่เราอยากจะแบ่งปันประสบการณ์และสูตรที่ทำให้กับเพื่อนๆ ด้วย จึงเอามาบันทึกในนี้ค่ะ

วันนี้จะเป็นวิธีการทำเครปเค้กสตรอเบอรี่ค่ะ ซึ่งทำไปแล้ว 2 ครั้ง ผลตอบรับออกมาค่อนข้างดี จึงนำมาแบ่งปันกันค่ะ มีรูปของทั้ง 2 ครั้งมาให้ดูด้วยค่ะ ถ่ายกับ ipad แต่ถ่ายไม่ครบทุกขั้นตอนนะคะ เพราะตอนแรกไม่ได้ตั้งใจว่าจะมารีวิว

สูตรที่ใช้ปรับส่วนผสมมาจาก http://www.bloggang.com/viewblog.php?id=anadiar&date=03-03-2009&group=15&gblog=25 (ให้เครดิตเจ้าของค่ะ)

วิธีทำ เครปเค้กสตรอเบอรี่

ส่วนผสมของแป้งเค้ก

ไข่ไก่เบอร์ 0 จำนวน 6 ฟอง

แป้ง 2 ถ้วยตวง (ประมาณ 250 กรัม)

นมสด 250 cc

นมข้นจืด 200 cc

น้ำตาลทราย 85 cc

น้ำมัน 100 cc

น้ำเปล่า 300 cc

เกลือ 2.5 cc

วานิลลา 5 cc

วิธีทำแป้งเครป

1 อุ่นนมสด และ นมข้นจืดให้ร้อน และตั้งจนเย็น

2 ตีไข่ทั้งหมด และนำนมเทลงไปในไข่ จากนั้นทยอยใส่แป้ง และตีไปเรื่อยๆ ตามด้วยนม น้ำตาลทราย น้ำมัน น้ำเปล่า และ วานิลลา ตีไปเรื่อยๆ จนส่วนผสมเข้ากันและเนื้อแป้งเนียน จากนั้น ก็นำไปกรอง และแช่ตู้เย็นค้างไว้ 1 คืน

3 หลังจากผ่านไป 1 คืน นำแป้งออกมาจากตู้เย็นตั้งทิ้งไว้เพื่อปรับอุณหภูมิ (แป้งที่นำออกมาจากตู้เย็นจะมีการแยกชั้นระหว่างแป้งกับไขมัน ก่อนจะทอดแป้งก็ให้กวนแป้งจนเข้ากันอีกครั้ง)

4 นำแป้งไปทอด โดยใช้กระทะเทฟล่อน ตักแป้งครั้งละประมาณ 1/4 ถ้วย (ขึ้นอยู่กับขนาดของกระทะ) เปิดไฟเบาๆ และเทแป้งวนรอบกระทะให้ทั่ว สังเกตว่าเมื่อแห้งเริ่มสุก จะไม่ติดกระทะ เอาตะหลิวแซะๆ ก็จะหลุดออกมา จากนั้นก็นำแป้งไปพักไว้ให้เย็น

ตอนทอดแป้งจะเสียเวลาหน่อยนะคะ ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง จากส่วนผสมตามนี้จะได้แป้ง 20-25 แผ่นค่ะ (ขึ้นอยู่กับความหนาของแป้งที่ทอดค่ะ)

 

 

ส่วนผสมวิปปิ้งครีม

วิปปิ้งครีม 600 cc

น้ำตาลาลไอซ์ซิ่ง 4 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำวิปปิ้งครีม

ผสมวิปปิ้งครีมและน้ำตาลไอซ์ซิ่ง ตีไปเรื่อยๆ จนครีมเริ่มตั้งยอดอ่อน (ถ้ายังตีต่อไปครีมจะแตกตัวเป็นเม็ด จับตัวเป็นก้อน และกลายเป็นเนย) 

เมื่อแป้งเครปที่พักไว้เย็นแล้วก็นำมาทาวิปปิ้งครีมทีละชั้นจนแป้งหมด จากนั้นก็นำเค้กไปแช่ตู้เย็นประมาณ 2-3 ชั่วโมง เพื่อให้แป้งและครีมเซตตัว และนำมาราดซอสรับประทานได้เลย

ส่วนผสมซอสสตรอเบอรี่

สตรอเบอรี่แช่แข็ง 500 กรัม

น้ำตาลทราย 200 cc

น้ำเปล่า 100 cc

วิธีทำซอสสตรอเบอรี่

น้ำสตรอเบอรี่ น้ำตาลทราย และน้ำเปล่า ไปต้มจนเดือด พักไว้ให้เย็น แล้วนำไปปั่นแบบหยาบ

 

 



ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท