อนุทิน 133127


ฝนทิพย์ สิริญา
เขียนเมื่อ

ด้วยความรัก ความหวังให้ลูกได้เรียนสูงๆ แต่พ่อแม่ที่ไม่มีความรู้เป็นแค่ชาวนาที่ทำงานหลังขดหลังแข็งส่งลูกไปเรียนในเมืองเพื่อใบปริญญา ในมุมของนักศึกษาที่พบเจอทุกวัน ด้วยความที่พ่อแม่ไม่มีความรู้โลกแคบรู้เพียงแค่ว่าส่งลูกไปเรียน ลูกที่มีหน้าที่ขอเงินค่านั่นโน่นนี่จิปาถะ กินข้าวมื้อแพงๆ  ข้าวของเสื้อผ้า ค่าชีสทีละเป็นพันทั้งๆที่ความเป็นจริงแผ่นละไม่ถึงบาท เช่าหอเดือนแพงๆนอนห้องแอร์พ่อแม่นอนกางมุ้ง  ขอเงินค่าเรียนค่าอุปกรณ์แต่ในความเป็นจริงมันไม่ได้ใช้จ่ายเยอะขนาดนั้น เข้าใจว่าพ่อแม่ที่รักและเชื่อใจลูก ลูกน้อยอ้อนขอแม่จ๋าเงินไม่พอเดี๋ยวอาจารย์ไม่ให้เข้าสอบ แม่โอนมา"ฉลองเงินเข้าแล้ว"ไม่รู้เอาสมองส่วนไหนคิดไม่คิดถึงพ่อแม่บ้างรึยังไง



ความเห็น (3)

เด็ก ๆเป็นแบบนี้เยอะ แม่บ้านของพี่สาวอายุก็ 60 เศษแล้ว ผอมแห้งทำงานบ้านเก็บได้เท่าไรก็ส่งให้หลานสาวที่ส่งเรียน ป. ตรีหมด บางครั้งต้องยืมเจ้านาย เล่าว่าหลานต้องทำโน่นนี่ตามอาจารย์สั่ง ซื้อคอม ไปดูงาน งาน ฯลฯ พวกเราฟังดูแล้วรู้ว่าแกถูกหลอก ก็เตือนแต่แกก็ยังต้องให้ คงหวังฝากผีฝากไข้ จบ ป.ตรี ทำงานได้ 2-3 เดือนขอต่อ ป. โท หลอกเอาเงินไปดูงานเกาหลีอีกหลายหมื่น ตอนนี้ได้ข่าวว่ามีแฟนอยู่ด้วยกันจบวิศวะ เห็นขอเงินดาวน์รถอีก ขอให้ช่วยผ่อนด้วย กว่าจะได้พึ่งคงหมดตัว เมื่อหมดตัวเขาจะให้พึ่งหรือเปล่า น่าเวทนาแท้ คงเป็นบ้านเรามากกว่าที่ต้องเลี้ยงแกจนตาย จะบ่นว่าหลานแกก็สงสาร แกคงฟังไม่ได้แน่

เคสอาจารย์ GD .. น่าเศร้าครับ

จริงค่ะเห็นมาเยอะหนูยังคิดสงสาร พ่อแม่ไม่มีความรู้ตามไม่ทันลูกที่มีความรู้ไว้หลอกเอาเงินพ่อแม่ ที่ทำได้ก็แค่ทำไม่ให้เหมือนคนอื่นๆเพราะที่จริงค่าใช้จ่ายไม่เยอะขนาดนั้นเลยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท