"พี่หนาน"
นาย พรพจน์ พี่หนาน เรียงประพัฒน์

อนุทิน 132938


"พี่หนาน"
เขียนเมื่อ

๔/๑/๒๕๕๗

อนุทิน ๑๐๘.

"อนุทินร้อยแปด"

1.พักจากการเขียนเรื่องราวต่างๆ ไปนานหลายวัน ส่วนหนึ่งเพราะได้รับคำเตือนจากมิตรรักแฟนเพจโกทูโนว์ว่าพี่หนานเริ่มติดหนึบแล้วนะ ก็เลยต้องทำตัวห่างๆ ไว้บ้าง ความจริงในใจนั้นก็ยังคิดถึงอยู่เสมอแหละ อดไม่ได้ที่จะแอบเข้ามาอ่านอนุทินอยู่บ้างเหมือนกัน...ชอบ สั้น ได้แง่คิดดี...แต่อนุทินนี้ขอยาวสักหน่อยละกัน

2.ช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่พักห่างจากเรื่องการเมืองระดับประเทศมาดูที่การเมืองระดับตำบลบ้าง หลังจากการเลือกตั้งที่ผ่านมา ได้นายกคนใหม่แล้ว แต่ก็ดูเหมือนว่า นายกคนเก่าก็ยังจะคงทำหน้าที่ของตนเองแบบไม่ลดละอยู่เช่นเดิม เช่น วันที่ ๓๑ ธันวาคม ๒๕๕๖ การเปิดงานกีฬาสีของโรงเรียนประจำปี ๕๖ ของหมู่บ้านได้รับงบสนับสนุนจาก อบต.มาประมาณ ๕ หมื่น ๔ สี แต่กลับไม่ยักกะเชิญนายก(ใหม่)มาเปิดงานเลย งานนี้ชาวบ้านเม้าท์กันให้แบดไปหมด เออ..แปลกดีนะ

3.วันที่ ๓๑ ธันวาคม ๒๕๕๖ งานกีฬาสีของโรงเรียนรูปแบบการจัดงานอลังการงานสร้าง แต่ข่าวก็แว่วมาว่า รายได้ที่ได้รับนั้นน้อยมาก คงจ่ายไปกับโต๊ะจีนและดนตรีเสียเยอะ ชาวบ้านก็เริ่มเบื่อและไม่ให้ความร่วมมือกันแล้ว...ปีนี้กีฬา ๕๗ ปลายปี ความศรัทธาน่าจะตกไปอีกเยอะ นี่แหละ หากทำอะไรซ้ำๆ เดิมๆ บ่อยๆ ความสนใจก็จะลดลง...

4.วันที่ ๑/๑/๒๕๕๗ เวลา ๑๐.๐๐ น.ไปร่วมแข่งฟุตบอล ในกีฬาน้ำลอกเกมส์ ที่บ้านน้ำลอกจัดแบบมีกองผ้าป่าด้วย การจัดก็คล้าย ๆ กับบ้านแพะ แต่ดูดีมีระบบ มีระเบียบมากกว่า แนวคิดการจัดแบบยาจก มีแข่งกีฬาแบบชาวบ้านด้วย มีรำวงย้อนยุคด้วย ตักไข่ปลาพาโชคด้วย ของที่นำมาออกรางวัล ก็ล้วนแล้วแต่รับบริจาคมาทั้งนั้น ทางโรงเรียนรับเงินเต็มๆ น่าจะได้ไม่ต่ำกว่าแสนบาท...สิ่งที่ประทับใจในรำวงย้อนยุคตอนกลางคืนคือ การได้เห็นนางรำกิตติมศักดิ์ รำวงอย่างสวยงามได้จังหวะ นางรำที่กล่าวถึง อายุ ๘๐ ปีก็มี รวมกัน ๗ คนแล้ว ได้หลายร้อยปีทีเดียว ชื่นชมในสปิริตของนางรำรุ่นแรกเป็นอย่างมาก...

5.วันที่ ๑ ตอนบ่ายหลังจากแข่งฟุตบอลที่น้ำลอกเสร็จต้องรีบกลับมาเขียนป้ายโฟมงานแต่งให้ "น้องแป๋ม" จนเสร็จ เพราะเจ้าของมาดูแล้ว ความจริงเขียนไว้ก่อนหน้านี้บ้างแล้ว  แต่เนื่องจากทำงานหลายด้านจึงเสร็จช้ากว่ากำหนดมาก บีบคั้นจิตใจได้ดีทีเดียว วันที่ ๒ ก็ไปงานแต่งน้องเขาเหมือนกัน คิดค่าเขียนป้าย ๓๕๐ บาท ใส่ซองงานแต่งผูกข้อไป ๑๐๐ บาท บางทีงานสังคมก็ทำให้เราแทบจะไม่ได้อะไรเลยเหมือนกัน แต่ก็สุขใจนะที่ได้ช่วย...

6.วันที่ ๒ มกราคม ๕๗ ตอนเช้ามีตักบาตรทำบุญอุทิศให้กับพ่อของภรรยาน้องชาย(ลูกน้า)บ้านน้ำลอก มีโอกาสได้คุยกับนายก(คนใหม่) ตอนสวดมนต์เย็นของวันที่ ๑ ท่านอัธยาศัยดีไม่ถือตัว เป็นกันเองนั่งตั่งติดกันแบบที่เราเองต้องเกรงใจ  ตอนเช้าทำบุญหาพ่อตาของน้องชายเสร็จแล้ว  มุ่งมาแวะงานแต่งที่บ้านแพะ(ขัวตาด) เสร็จแล้วก็กลับบ้าน  วันนี้มีงานฌาปนกิจศพตอนบ่าย...

 วันนี้เกิดอาการมึนเมาแบบขี้เกียจ กินเบียร์งานแต่งไปบ้าง เหนื่อยจากการแข่งบอลบ้าง จึงต้องขอพักการเป็นพิธีกรงานศพ ด้วยเห็นว่าเจ้าภาพมีญาติที่ฝีปากเอกอยู่แล้ว จึงได้หลบเลี่ยงไม่ยอมไปตามที่มาเชิญ เป็นการปล่อยโอกาสให้ผู้อื่นเขาได้เกิดกันบ้าง  ทุกอย่างมีเกิดมีดับ ต้องหาตัวแทนกันเข้าไว้ เหมือนกับการที่เราต้องสืบพันธุ์เพื่อมีลูกหลานนั่นแหละ อีกไม่นาน พ่อแม่ก็ต้องตาย ญาติสายโลหิตก็จะมาแทนที่ เราต้องให้โอกาสผู้อื่นบ้าง บางคนอาจมองว่าเราเล่นตัวก็ชั่งเขาเถอะ โลกธรรม...



ความเห็น (4)

สุดยอด..มีความสามารถเยอะจริงเลย อยากจะบอกว่าเก่งจัง กีฬา พิธีกร ศิลป์ ฯลฯ

ขอขอบคุณอาจารย์ prayat duangmala มากนะครับ ที่ให้เกียรติเข้ามาอ่านและให้คำชม ...พอดีประกอบอาชีพส่วนตัวก็ต้องขายความรู้ความสามารถที่มีและได้ศึกษามาให้เต็มที่ในทุกด้าน เพื่อความอยู่รอด เกิดประโยชน์ต่อตนเองและสังคมครับ...สวัสดีปีใหม่ด้วยนะครับอาจารย์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท