อนุทิน 132672


ต้นโมกข์
เขียนเมื่อ

2. สัญญะ (sign)

   อนุทินนีจะแบ่งเป็น 2 ช่วง 1 สัญญะคืออะไร 2. ความสัมพันธ์ระหว่างตัวหมาย (signiifer) และตัวหมายถึง (signified) เรามาดูตอนแรกกันก่อนนะครับ 

      1. สัญญะ (Sign)คืออะไร

เราเป็นมนุษย์ และเป็นสิ่งมีชีวิตชนิดเดียวที่รู้จักการสร้างความหมาย นั่นหมายความว่า เราสร้างความหมาย โดยผ่านการตีความสิ่งที่เรียกว่า สัญญะ สัญญะอาจอยู่ในรูปของคำ ภาพ ภาพลักษณ์ เสียง กลิ่น รส การกระทำ และวัตถุ อย่างไรก็ตาม สิ่งทั้งหลายเหล่านั้นไม่มีความหมาย และมันจะกลายสภาพมาเป็นสัญญะก็ต่อเมื่อเราสร้างความหมายให้กับมัน มันมีความหมายกับเรา เพราะมันส่งความหมายบางอย่างมาให้ คนที่กล่าวถึงสัญญะมากที่สุดเป็นนักภาษาศาสตร์ ชื่อ Ferdinand de Saussure และนักปรัชญาชื่อ Charles Sanders Peirce เราจะมาดูความคิดของ Saussure กันก่อน

Saussure กล่าวว่า สัญญะใดๆจะประกอบด้วยส่วน 2 ส่วน เสมอ นั่นคือ ตัวหมาย (signifier) และตัวหมายถึง (signified) ตัวหมาย หมายถึง รูปทรงที่ตัวหมายถึงเข้ามาอยู่ ส่วนตัวหมายถึง หมายถึง สังกัป หรือความคิด ที่อยู่ในตัวหมายนั้น เช่น คำว่า ต้นไม้ เป็น ตัวหมาย ชวนให้เราคิดถึง สิ่งมีชีวิตขนาดใหญ่ตั้งอยู่กลางป่า อาศัยแสงเป็นตัวสังเคราะห์อาหาร ความหมายก็คือตัวหมายถึง เป็นต้น



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท