อนุทิน 132404


ต้นโมกข์
เขียนเมื่อ

คำสั่ง กปสส. ฉบับที่ 2 มีใจความว่า ข้อ 1 ให้มีการดำเนินคดีกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และพวกในความผิดฐานกบฏ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 113 ข้อ 2 ให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติสั่งให้ตำรวจทุกหน่วยถอนกำลังกลับไปที่ตั้งปกติ และดูแลประชาชน ข้อ 3 ให้ความสำคัญกับทหาร ข้อ 4 ขอให้มวลมหาประชาชนติดตามพฤติกรรม ความเคลื่อนไหวของคนในตระกูลชินวัตร และบุคคลในคณะรัฐมนตรีที่มิชอบด้วยรัฐธรรมนูญอย่างใกล้ชิด ให้แสดงออกต่อกลุ่มบุคคลดังกล่าวในแนวทางสันติ อหิงสา เพื่อให้หยุดการกระทำที่ฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญและเจตจำนงของมวลมหาประชาชน 

ผมฟังคำสั่งแล้ว ดูเหมือนว่าท่านองค์รัฎฐาธิปัตย์องค์ใหม่กำลังทำสำเร็จความใคร่กับใครคนหนึ่ง พอถึงจุดขึ้นสวรรค์ก็อาจรู้สึกว่า “ฟิน” กันไปทั่วหน้า (ทั้งตัวสุเทพเองและกลุ่มผู้ชุมนุม) คำสั่งนี้เป็นคำสั่งจากคนนอกรัฐธรรมนูญ ใกล้เคียงกับคนบ้า ที่จินคนาการว่าตนมีอำนาจล้นฟ้าล้นแผ่นดิน จึงอยากจะออกคำสั่งให้คนปฏิบัติตาม ทำอย่างไรจะรักษาโรคคนบ้านี้ให้หายขาด?

(ผมเคยเรียนจิตวิทยามาบ้างเล็กน้อย มีทฤษฎีที่พอจะวิเคราะห์ "คนบ้า" ได้อย่างน้อยก็ 1 ทฤษฎี นั่นคือ จิตวิเคราะห์ ถ้าผมว่างวัันหลังค่อยมานำเสนอนะครับ) 



ความเห็น (4)

คิดและพูดได้สะใจ ดีครับ ผมก็ว่างั้น..หลงเข้าข้างอยู่ตั้งนานนนนนนนน

ก็คิดเหมือนอาจารย์ต้นครับ..ท่านมีความรู้มากช่วยนำเสนออีกนะครับ

คิดว่าเขาบ้ากัน ตั้งแต่ก่อนมีแถลงการณ์ ฉ 1

นกหวีด และ ปาก น่าจะใช้ทฤษฎีของฟรอยด์อธิบายได้ค่ะ

คน.หมอบอกว่ามีเชื้อบ้าด้วยกันทุกคน เว้นแต่ว่าต้องวัดประเมินค่าในตัวเองอย่าให้สำแดงจนออกนอกหน้าด้วยสะติ เช่นบ้าหวยบ้ารวยบ้าสวยซะจนสามีจับต้องไม่ได้เดี๋ยวหักชำรุด บ้าดนตรีบ้าเก้าอี้บ้าวิชาการ ข้าฯถูกอย่างเดียว จนไปถึงพวกต้องการนิยมผ่าเปลี่ยนรอยหยักในสมองเพื่อให้ได้มากกว่าไอสไตล์ และก็บ้า ฯ..จนถึง 499 ประเภท..นกหวีดนั่นแหละสร้างอุปทานกลุ่มไปจี้เอาจุดอยากได้เข้า และก็ปากนั้นแหละนำทางสู่พฤติกรรมจุดหมาย เป็นกรรมของระดับอาจารย์ชนชั้นสมองบางคนที่ไม่ได้ใช้วิจราณญาณโดดไปฝั่งโน้นฝั่งนี้กับเขาด้วยน่าสงสารนักศึกษาจนกระทั่งถึงเด็กอนุบาล..เออ..กระผมก็มีฝั่งประชาธิปไตยของผมนะ..เห็นมะ กระผมก็เป็นคนบ้าเหมือนกัน..แต่ก็บ้าประชาธิปไตยอย่างเดียว.ทุกคนที่กล่าวมาก็บ้าคนละอย่างเดียวเทานั้น..แต่ถ้าบ้าที่เดียวทั้ง 3 อย่างในเวลาเดียวกันคือ บ้าโลภโมโทสรร เห็นแก่ตัวอย่างทันควัน.ฝันอุปาทานว่ามันใช่..เรียกไม่ถูกว่าบ้าอะไร…

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท