อนุทิน 131879


ยายธี
เขียนเมื่อ

"ทฤษฎี สี"....เป็นเรื่องที่..(ต้อง)..เรียน..ใน..สมัย..ที่เรียน ศิลปะ...ได้เรียนคำว่า.."แม่สี"..(สีก็มีแม่่...สังเกตุ..ว่า..แม่ เนี่ยะ..เป็นผู้หญิง...)...เขาเรียกกันใน ภาษา(คน)...เพศเมีย..คือ..แม่...(แม่..เป็นของสูงที่..คน..ยกย่อง..ตรงนี้..ต่างกับ..สัตว์แน่นอนหรือเปล่า..ไม่รู้)....แต่เพศแม่หรือ..เมีย..น่ารัก..(แน่นอน)....(ตรงนี้...ไม่ตรงใช้ นกหวีด..เรียกร้อง..ก็ควร..รัก..)...

ยิ่งรัก....แม่สี.

สีมีหลายหลากสี...ครูสอน..ให้ ระบายสี..ลง บนแผ่นกระดาษ..กลมๆ กลุ่มสีเหล่านั้น..แดงเหลืองน้ำเงิน..มันถูกเจือจาง..ด้วยน้ำ.....สีหลายสี..ถูกผสม..เป็นหลากสี..เขียว..ม่วง..คราม..ส้ม..คนคนคนไป..กลายเป็นสี..ดำ....(ดูเหมือนสกปรก..บางที..มันดูเหมือนความ...ตาย..)

สี..หลากสีบน....แผ่นกลมนั้น...(ครูบอก)."ให้"..เราหมุนมัน..ๆ..เปลี่ยนไป..เป็นสีขาว...(มันเป็น...แค่ความเปลี่ยน..ที่ไม่เปลี่ยน ที่เห็น)

สีเหล่านั้น  ยังคงอยู่..มันมิได้เปลี่ยนไป..อย่างที่เห็น...เราเรียก(ตามฝรั่งว่า)...ฟิสิกส์...(ดูโก้)....."ทฤษฎีสี"..เป็น..แบบไทย....

(เรื่องนี้..เขียนที่..บ้าน...พระอินทร์...อินทร์บุรี)....



ความเห็น (1)

ความมหัศจรรย์ของสีดำนะครับคุณยายธี…แฝงด้วยธรรมะ…สีหลากหลายมิได้หายไปไหน…เหมือนจิตที่บันทึกการกระทำชั่วดีหยาบละเอียดของคนดำหรือขาวมิได้หายไปไหน…ยังคงอยู่กับจิตของคนเราเช่นกัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท